EURO / FRANCE – Tổng Thống Macron nói rằng: Châu Âu đang rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008, để ngăn chặn chủ quyền của Châu Âu làm giảm bớt phản ứng kinh tế của châu lục này đối với đại dịch. Liệu những quốc gia diều hâu về tài chính như Hà Lan có sẵn sàng ủng hộ sáng kiến ​​từ Paris và Berlin hay không, trong đó đáng chú ý là đề nghị cung cấp những khoản tài trợ  hơn là cho vay đối với các nước trong Liên Minh Châu Âu đang gặp khó khăn; nhưng ý kiến đề nghị này vẫn chưa được rõ ràng.

Tổng Thống Macron cũng cho biết, Pháp và Đức đề nghị một kế hoạch y tế chung cho các quốc gia thành viên Liên Minh Châu Âu, bao gồm  việc dự trữ khẩu trang và xét nghiệm chung, sản xuất chung vaccine và phương pháp điều trị một khi có sẵn, và khả năng chia sẻ để phát giác ra những trường hợp bị nhiễm bệnh.

Ngày 18/5 Pháp và Đức đồng ý đề nghị thành lập một quỹ phục hồi trị giá 500 tỷ euro, tương đương với $543 tỷ Mỹ Kim, để  tài trợ cho các quốc gia thành viên Châu Âu, và các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì cuộc khủng hoảng coronavirus.

Theo những gì mà Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron nói là “một bước tiến lớn,” Pháp và Đức cho biết họ cũng đang đề nghị cho phép Ủy Ban Châu Âu vay tiền trên thị trường tài chánh dưới tên Liên Minh Châu Âu, đồng thời tôn trọng các hiệp ước của liên minh này.

Chính phủ Pháp và chính phủ Đức đã tranh đấu đưa ra một mặt trận thống nhất trong cuộc khủng hoảng coronavirus, khi Pháp dẫn đầu các quốc gia chủ yếu ở Nam Âu để thuyết phục các quốc gia bảo thủ về tài chánh như Đức phát hành nợ chung Châu Âu, nhằm giúp họ vượt qua những ảnh hưởng tác động đến nền kinh tế.

Thỏa thuận Pháp-Đức thông báo trong ngày 18/5, tìm cách phá vỡ sự bế tắc đồng thời được thực hiện như một kế hoạch chi tiết, đối với một thỏa thuận Liên Minh Châu Âu rộng lớn.

Cuộc họp từ xa giữa Tổng Thống Emmanuel Macron và Thủ Tướng Angela Merkel. Ảnh: thepublicsradio.org