Hôm nay lần đầu tiên kể từ cuộc đảo chánh năm 2014, Quốc Hội Thái Lan hội nghị để bầu chọn một trong hai ứng cử viên trở thành thủ tướng Thái Lan. Ứng cử viên đầu tiên  là Tướng Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu Quân Đội Hoàng Gia Thái Lan, đã nắm quyền lãnh đạo Thái Lan trong suốt 5 năm qua.

Quốc Hội Thái Lan. Ảnh: VOA

Ứng cử viên thứ hai là ông Thanathorn Juangroongruangkit, một người mới tham gia chính trị và có sức lôi cuốn, là ứng cử viên của Mặt Trận Dân Chủ đối lập gồm 7 đảng, muốn loại bỏ quân đội khỏi chính trị. Nhưng ông Prayuth Chan-ocha hiện là người có nhiều lợi thế. Một liên minh do Đảng Palang Pracharat đứng đầu, tiếp tục đề cử ông Prayuth làm thủ tướng. Cuộc bầu chọn thủ tướng diễn ra sau 10 tuần, kể từ cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24/3, là sự kiện bị phe đối lập cho rằng quá thiên vị cho các đảng ủng hộ quân đội.

Thủ Tướng Thái Lan hiện
nay là ông Prayuth Chan-ocha, người ngồi giữa,. Ảnh: Quốc Hội Thái chuẩn bị bỏ phiếu chọn thủ tướng. Ảnh: thepublicsradio.org

Mỗi nghị sĩ sẽ được chủ tịch hạ viện gọi tên và nói bằng lời là họ bỏ phiếu cho ai trong số 2 ứng cử viên. Để trở thành thủ tướng mới, ứng cử viên sẽ cần ít nhất 376 phiếu, tương đương mức quá bán trong Quốc Hội. Cơ quan lập pháp này bao gồm 500 Dân Biểu ở Hạ Nghị Viện, được bầu trong cuộc bầu cử hồi tháng 3; và 250 thượng nghị sĩ, tất cả đều do chính quyền quân nhân bổ nhiệm.

Cả nhóm đối lập lẫn nhóm Palang Pracharat đều không chính thức chiếm đa số ở Hạ Nghị Viện. Với sự ủng hộ của Thượng Nghị Viện, ông Prayuth có thể dễ dàng giành được đủ số phiếu để duy trì quyền lực. Chính quyền quân nhân sẽ vẫn nắm quyền cho đến khi nội các mới tuyên thệ.

NGUỒN TIN: VOA