FRANCE – Ngày 6/1 Quốc Hội Pháp phê duyệt kế hoạch của Tổng Thống Emmanuel Macron về việc chấp thuận thẻ vắc-xin để giúp hạn chế sự lây nhiễm của biến thể Omicron, sau khi một cuộc tranh luận sôi nổi bùng lên bởi những lời bình luận về quyết định của Tổng Thống Macron; họ cho rằng ông muốn “chọc tức” những người chưa được tiêm chủng.

Đầu tuần này trong lúc trao đổi với nhật báo Le Parisien Tổng Thống Macron nói rằng: Ông muốn làm cho sinh hoạt của những người từ chối tiêm chủng vaccine trở nên phức tạp, bằng cách ép họ ra khỏi những nơi công cộng, để cuối cùng họ phải chấp thuận tiêm chủng vaccine.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy: Hơn 90% trẻ em trên 12 tuổi đã được tiêm chủng ít nhất hai liều thuốc. Trong khi đó một số lượng kỷ lục dân chúng kể từ ngày 1/10 đã tiêm chủng mũi vaccine đầu tiên vào ngày 05/01, sau khi nhận định nói trên của Tổng Thống Macron được phát hành.

Các nhà lập pháp tại Hạ Nghị Viện phê duyệt dự thảo bao gồm thẻ vaccine, ngay sau 05 giờ sáng sau phiên họp kéo dài cả đêm với số phiếu là 214-93. Rất nhiều người thuộc nhóm cựu hữu hoặc cực tả đã bỏ phiếu chống lại dự luật này.

Nhà lập pháp Guillaume Gouffier-Cha thuộc đảng đa số La Republique en Marche của Tổng Thống Macron nói rằng: “Là công dân chúng ta có nhân quyền, có tự do, nhưng chúng ta cũng có nghĩa vụ để đẩy lùi dịch bệnh.”

Đạo luật sẽ được đưa ra Thượng Nghị Viện, trước khi có cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại Quốc Hội. Những quy định phê duyệt vaccine sẽ áp dụng cho những người trên 16 tuổi chứ không phải trên 12 tuổi, như chính phủ đã tìm kiếm ban đầu.

Những người chỉ trích dự luật tranh chấp tính hợp hiến về dự luật của chính phủ, mà họ cho là phân biệt đối xử đối với những người chưa được tiêm chủng. Trước khi bỏ phiếu phê duyệt dự luật những người phản đối đã thực hiện bản kiến ​​nghị chống lại

Tổng Thống Emmanuel Macron. Ảnh: npr.org