NASA, ISS/ U.S.A -Phi hành gia Hoa Kỳ Kate Rubins bỏ phiếu bầu cử tổng thống Hoa Kỳ từ Trạm Không Gian Quốc Tế, khi phi hành đoàn của Chuyến Thám Hiểm 64 chuẩn bị đánh dấu kỷ niệm hai mươi năm nhân loại liên tục hiện diện trên Vũ Trụ.

Nói đùa rằng những ứng dụng là để dành cho những công dân Hoa Kỳ  – ở hải ngoại,- nữ phi hành gia Rubins cho biết: Cô không chắc liệu về mặt kỹ thuật Trạm Không Gian Quốc Tế mà cô đang làm nhiệm vụ, có thuộc về -lãnh thổ hải ngoại- hay không.

Cô chỉ biết rõ một điều: Với tư cách là công dân Hoa Kỳ, nhiệm vụ của cô là phải bỏ phiếu, một đặc ân của những người làm việc ở hải ngoại.

Theo NASA, đây là lần thứ hai nữ phi hành gia Rubins bỏ phiếu giữa không gian. Lần đầu tiên cô bỏ phiếu trên Trạm Không Gian Quốc Tế năm 2016, khi là thành viên phi hành đoàn Expedition 48-49.

Bây giờ là thành viên của phi hành đoàn Expedition 64, cô Rubins cùng với các nhà du hành vũ trụ Sergey Ryzhikov, Sergey Kud-Sverchkov, trao đổi  với các nhà báo về ngày 31/10,  thời điểm kỷ niệm 20 năm Con Người thường xuyên thực hiện những chuyến đi về giữa Trái Đất và Không Gian.

Nữ phi hành gia Rubins cho biết: Họ sẽ đánh dấu kỷ niệm này bằng một bữa tối thinh lặng bên nhau, trong khi đang mong chờ các thí nghiệm khoa học tiếp tục của họ. Rubins có bằng tiến sĩ tại Đại Học Stanford, đã tham gia hàng trăm cuộc thí nghiệm về sinh học.

Nữ phi hành gia Kate Rubins . Ảnh: npr.org