U.S.A – Thương gia tỷ phú Jared Isaacman dẫn đầu ba người bạn du hành được lựa chọn đặc biệt lên không gian, trên con tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon. Chuyến xe của phi hành đoàn có tên gọi là Resilience được thiết lập để cất cánh trên đỉnh của một trong số những hỏa tiễn Falcon 9 có thể tái sử dụng, với cửa sổ phóng mục tiêu kéo dài 5 giờ mở ra vàolúc 8 giờ tối ngày 15/9, tính theo múi giờ Greenwich.

Khi đã ở trên quỹ đạo chiếc xe sẽ quay chung quanh Địa Cầu cứ 90 phút một lần, với vận tốc hơn 27.360 km / một giờ, tức khoảng 22 lần tốc độ âm thanh. Độ cao mục tiêu là 575 km, hoặc gần 360 dặm, vượt quá quỹ đạo của Trạm Vũ Trụ Quốc Tế, thậm chí có thể vượt qua cả Kính Viễn Vọng Không Gian  Hubble.

Một ngày trước khi được phóng lên không gian phi hành đoàn dân sự của con tàu vũ trụ SpaceX, cho biết: Họ hy vọng là những thường dânđầu tiên thử bay vào quỹ đạo trái đất. Họ rất cảm kích khi được trở thành một phần của sứ mệnh lịch sử. Ngày 14/9 họ tổ chức họp báo tại Trung Tâm Vũ Trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, nơi sứ mệnh của họ được đặt tên là Inspiration4 sẽ khởi động.

Ông Isaacman cho biết: Mặc dù có thêm một số rủi ro khi lên độ cao như vậy, nhưng điều quan trọng là phải thực hiện điều này vì lợi ích của các nhiệm vụ trong tương lai.

Bốn người trong phi hành đoàn gồm có: Thương gia tỷ phú Isaacman giữ vai trò chỉ huy. Protor, 51 tuổi, được chỉ định là phi công. Giám đốc y tế Hayley Arceneaux, 29 tuổi, một người sống sót sau căn bệnh ung thư xương. Và Chris Sembroski, 42 tuổi, một cựu chiến binh Không Quân Hoa Kỳ và kỹ sư dữ liệu hàng không vũ trụ.

Họ đã dành 05 tháng để chuẩn bị nghiêm ngặt, bao gồm tập luyện độ cao, máy ly tâm, đào tạo mô phỏng và vi trọng lực, diễn tập khẩn cấp, làm việc trong lớp và kiểm tra y tế.

Phi hành đoàn dân sự trên SpaceX. Ảnh: afghannews.org