TEXAS, U.S.A – Được đặt theo tên phi hành gia đầu tiên của Hoa Kỳ phi thuyền New Shepard của Công Ty Blue Origin đã bay lên không gian, đúng vào thời điểm kỷ niệm 52 năm ngày Phi Thuyền Apollo 11 đáp xuống Mặt Trăng.

Ông Bezos chọn ngày này để du hành vũ trụ vì ý nghĩa lịch sử không gian, liên quan đến Phi Thuyền Apollo11. Nhà tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos cùng với một nhóm bốn người chọn lọc thận trọng là anh trai của ông là Mark Bezos, bà Wally Funk, và Oliver Daemen.

Mark cho biết ông vẫn cảm thấy khó tin, khi có thể trải nghiệm cơ hội hiếm hoi như vậy cùng với em trai của mình. Bà Wally Funk, 82 tuổi, thành viên lớn tuổi nhất; và Oliver Daemen, sinh viên 18 tuổi người Hà Lan, thành viên trẻ nhất trong chuyến bay lịch sử đi vào vũ trụ.

Không giống như phi thuyền hỏa tiễn được điều khiển của nhà tỷ phú Richard Branson, phi thuyền của ông Bezos hoàn toàn tự động, không cần nhân viên chính thức trên máy bay khi lên và đáp xuống.  Trong vài phút không trọng lượng, video từ bên trong khoang tàu cho thấy bốn người nhảy ra khỏi ghế  bay xung quanh, chia sẻ kẹo Skittles và ném bóng.

Có thể nghe thấy tiếng cổ vũ, tiếng reo hò và tiếng cảm thán ” Wow!” thật vui mừng của họ. Chuyến bay kéo dài 10 phút 10 giây kém chuyến bay của phi hành gia Alan Shepard năm phút.

Hai cô con gái của ông Shepard, Laura và Julie, được giới thiệu trong một cuộc họp báo vài giờ sau đó. Khi được hỏi cảm nhận về chuyến du hành vũ trụ, nhà tỷ phú Jeff Bezos cho biết: “Thật là một ngày tuyệt vời nhất trong đời tôi!”

Nhóm Phi Hành Gia của nhà tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: earthsky.org