FRANCE/BRITAIN/U.S.A/ AUSTRALIA – Các cuộc tham vấn cấp Bộ Trưởng Hoa Kỳ-Australia đã được tổ chức vào ngày 16/ 9 tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ở  Thủ Đô Washington.

Cuộc họp diễn ra sau khi Hoa Kỳ, Australia và Anh Quốc đã ký hiệp ước an ninh mới được gọi là AUKUS, có khả năng bị Trung Quốc coi là một nỗ lực nhằm chống lại ảnh hưởng của họ trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông đang tranh chấp. Theo hiệp định Hoa Kỳ và Anh Quốc sẽ cung cấp cho Australia, công nghệ và khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử. ***

Nước Pháp mất hợp đồng tàu ngầm vớiAustralia, gọi kế hoạch này là tàn bạo, không thể đoán trước đồng thời cáo buộc bị Hoa Kỳ -đấm sau lưng.-

Hoa Kỳ và các đồng minh đang tìm cách đẩy lùi sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, đặc biệt là việc Trung Quốc xây dựng quân đội, gây áp lực lên Đài Loan và các hoạt động triển khai ở Biển Đông đang có tranh chấp.

Trung Quốc cũng liên án liên minh an ninh Ấn Độ – Thái Bình Dương mới giữa Hoa Kỳ, Anh Quốc và Australia, đồng thời nói rằng mối quan hệ đối tác như vậy không nên nhắm vào những nước thứ ba, đồng thời khuyến cáo về một cuộc chạy đua vũ trang đang gia tăng trong khu vực.

Tổng Thống Joe Biden họp trực tuyến với Thủ Tướng Boris Johnson và Thủ Tướng Scott Morrison. Ảnh: heritage.org