FRANCE – Theo kế hoạch được công bố vào ngày 6/4 và với với sự chấp thuận của Liên Minh Châu Âu: Nước Pháp sẽ đóng góp 4 tỷ Euro  bằng $4,7 tỷ Mỹ Kim, để tái cấp vốn cho Air France-KLM cũng như gia tăng gấp đôi cổ phần của họ lên đến gần 30% trong tổng công ty hàng không này.

Đây là hành động mới nhất của Air France-KLM, một hãng hàng không truyền thống nhằm củng cố tài chánh của họ sau hơn một năm vì dịch bệnh Covid-19, phải ngừng mọi hoạt động du lịch và thua lỗ nghiêm trọng trong lãnh vực này.

Chính phủ Pháp sẽ chuyển khoản vay 3 tỷ Euro được cấp vào năm ngoái, thành công cụ trái phiếu hỗn hợp vĩnh viễn và cam kết phát hành cổ phiếu theo kế hoạch lên tới 1 tỷ Euro, gia tăng cổ phần của chính phủ trong Air France-KLM từ 14,3% lên đến gần 30%.***

Bộ Trưởng Tài Chánh Bruno Le Maire mô tả phương thức này như một -dấu hiệu cam kết,- đối với hãng hàng không và nhân viên của hãng. Các điều kiện đã thỏa thuận yêu cầu chính phủ Pháp phải tìm ra -chiến lược rút lui đáng tin cậy” trong vòng một năm và cắt giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần xuống mức như trước khi xảy ra khủng hoảng vào năm 2027.

Cổ tức mua lại cổ phiếu và tiền thưởng quản trị bị cấm, cho đến khi hoàn trả phần lớn hoặc toàn bộ khoản viện trợ. Theo các điều khoản đã được phê duyệt Air France cũng sẽ nhường 18 vị trí cất cánh và đáp xuống ở Paris-Orly cho các đối thủ cạnh tranh, hiện chiếm 4% danh mục đầu tư hiện tại của hãng tại phi trường.

Phi hành đoàn Air France. Ảnh: english.mojahedin.org