PARIS – Trong lúc đọc diễn văn trước giới tinh hoa của các lực lượng vũ trang Pháp tại Học Viện Chiến Tranh Paris, Tổng Thống Emmanuel Macron cho biết, Nước Pháp muốn mở cuộc đối thoại chiến lược với các quốc gia đối tác tại Châu Âu, về vai trò chính sách khuyến cáo nguyên tử của Pháp đối với  nền an ninh Châu Âu.

Tổng Thống Emmanuel Macron nhấn mạnh rằng, Châu Âu nên củng cố quyền tự chủ chiến lược, trước các mối de đọa không ngừng gia tăng trên toàn cầu, đồng thời nên kết thúc việc chỉ dựa vào Hoa Kỳ và Liên Minh Xuyên Đại Tây Dương NATO để bảo vệ Châu Âu. Bài diễn văn mang nhiều hàm ý khuyến cáo về nguyên tử của Pháp, là một nghi thức dành cho mỗi một tổng thống dưới nền Đệ Ngũ Cộng Hòa của Pháp Quốc. |

Tổng Thống Macron nói rằng, nếu các quốc gia tại Châu Âu muốn thực hiện việc tự bảo vệ an ninh của đất nước và của Châu Âu, có thể liên quan đến các vụ khuyến cáo về nguyên tử của Pháp Quốc. Nhà lãnh đạo nước Pháp từ chối đặt sự khuyến cáo về nguyên tử của quốc gia, dưới sự chỉ huy của Liên Minh Châu Âu hoặc của NATO. Quan điểm của ông giống như đề nghị gần đây của một nhà lập pháp người Đức.

Ông cũng khẳng định rằng, không có bất cứ thay đổi gì liên quan đến hợp tác nguyên tử giữa Vương Quốc Anh và Nước Pháp. Sau khi Vương Quốc Anh thực hiện Brexit, Pháp là cường quốc nguyên tử duy nhất của Liên Minh Châu Âu, từ lâu đã tự hào về khả năng khuyến cáo độc lập, được Tổng Thống Charles de Gaulle xây dựng từ Thế Chiến Thứ Hai, và kể từ đó sự kiện này được tất cả các tổng thống Pháp thực hiện.

Tổng Thống Emmanuel Macron. Hình: rusi.org