Christopher Wray -Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) – vừa nhắc lại rằng một vụ rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc là mẩm mống gây ra đại dịch COVID-19.
Tỉ phú Elon Musk cho biết cũng sẽ cung cấp cho công cuộc điều tra của nước Mỹ và thế giới một số tài liệu bổ sung. Nhưng phía Trung Quốc lập tức hăm he, cho rằng Elon Musk đang “cắn” vào bàn tay mớm thức ăn cho mình. Ý nói là những cơ sở sản xuất Tesla khổng lồ của Elon Musk đang hoạt động ở Trung Quốc.

Ông Wray nói thêm: “Từ lâu FBI đã nghi ngờ rằng nguồn gốc của đại dịch xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”. Tuy nhiên Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Bạch Cung, John Kirby dè dặt cho biết chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra kết luận chắc chắn và sự đồng thuận về nguồn gốc của đại dịch. Lời phát biểu này thành ra trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, nhất là ông Wray thoái thác không thể chia sẻ thêm chi tiết vì chúng là tài liệu mật. Ông cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã ngăn chặn, xóa dấu vết và gây khó khăn cho những nỗ lực tìm hiểu về nguồn gốc của đại dịch của Hoa Kỳ và thế giới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư (1/3) kêu gọi Hoa Kỳ không nên chính trị hóa việc truy xuất nguồn gốc COVID-19 và nguồn gốc của đại dịch.

Xem thêm:   2 người thợ săn

Mao Ninh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao TQ nói rằng “Mỹ là chuyên trị về gian lận và lừa dối, những lập luận mà họ đưa ra không có chút tin cậy nào”. Nhưng có vẻ dư luận thế giới tin vào nước Mỹ hơn Trung Quốc. Khi Mỹ bắt đầu hé lộ tin tức, thường họ đã có dữ liệu chắc chắn. Màn nhấp nhử gây chú ý chỉ là màn dạo đầu của cơn giông tố. Những nước cờ kế tiếp hứa hẹn nhiều ngoạn mục.

Hạnh Dung (tổng hợp)