ENGLAND – Ngày 04/01Thẩm Phán Vanessa Baraitser của tòa án quận tại Anh Quốc, dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định lúc 10:00 sáng tính theo giờ địa phương tại Old Bailey, về việc liệu ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks có bị dẫn độ sang Hoa Kỳ để bị xét xử về tội công bố những tài liệu quân sự bí mật của Hoa Kỳ hay không.

Ông Assange, 49 tuổi, bị cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp vào các trang web của chính phủ Hoa Kỳ, tiết lộ những tài liệu bao gồm nhật ký về các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, cũng như những bức điện ngoại giao vào năm 2010.

Trao đổi với đài truyền hình Al Jazeera, ông Noam Chomsky, giáo sư tại Đại Học MIT và là nhà phê bình chính sách nổi tiếng của Hoa Kỳ, cho biết: “Ông đang chờ đợi điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra, nhưng hy vọng ông sai. “Nhà hoạt động 92 tuổi này gọi việc giam giữ  Julian Assange là “không công bằng, bất công và là tội phạm” nhưng theo ông hiện nay quyền lực đang thống trị. ” Nếu bị dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks có khả năng sẽ kháng cáo, điều này có thể trì hoãn thủ tục dẫn độ trong thời gian không xác định.

Nếu không bị dẫn độ, ông Assange dự kiến sẽ phải ở tù tại Vương Quốc Anh. Assange bị xét xử bắt đầu từ tháng 2 năm 2020, phiên tòa kết thúc vào tháng 10, hiện đang bị giam giữ tại Belmarsh, nhà tù an ninh tối đa ở phía đông nam Luân Đôn .

Bà Julia Hall, một chuyên gia về chống khủng bố, tư pháp hình sự và nhân quyền tại Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cho biết: “Tốt nhất là không nên suy đoán vào thời điểm này. Bởi vì có rất nhiều thứ đã thay đổi, trong quá trình xét xử.”

Ông Assange, công dân Australia, bị bắt từ Tháng Tư năm 2019 từ Tòa Đại Sứ Ecuador ở Luân Đôn, nơi ông được cấp giấy phép tỵ nạn vào năm 2012, để tránh bị bắt sau khi Interpol ban hành lệnh truy nã vì cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển, một cuộc điều tra sau đó đã bị hủy bỏ.

Bích chương của những người biểu tình ủng hộ ông Julian Assange. Ảnh: npr.org