U.S.A – Bức tượng ông Andrew Jackson, tổng thống thứ bảy của Hoa Kỳ, bị phá hoại trong ngày 22/6, tại thành phố Jacksonville, thuộc tiểu bang Florida. Ai đó đã viết chữ “chủ nô” ở gốc và đổ sơn đỏ lên đầu bức tượng. Sự việc xảy ra trong cùng ngày, khi những người biểu tình khác cố lật đổ một bức tượng khác của ông Jackson ở Washington, D.C.

Cả hai hành vi cho thấy nỗ lực mới nhất nhằm phá hủy các di tích của những nhân vật lịch sử, được coi là phân biệt chủng tộc hoặc gây chia rẽ sau cái chết của George Floyd. Ông Jackson, Tướng Quân Đội Hoa Kỳ có biệt danh “Old Hickory” đã làm Tổng Thống hai nhiệm kỳ tại Tòa Bạch Ốc từ năm 1829 đến năm 1837, là người có phong cách chính trị dân túy đôi khi được so sánh với Tổng Thống Donald Trump.

Các nhà hoạt động người Mỹ bản địa từ lâu đã chỉ trích Jackson,  vì ông đã ký Đạo Luật Loại Bỏ Người Bản Xứ năm 1830, dẫn đến hàng ngàn người Mỹ bản địa bị chính phủ Hoa Kỳ đuổi khỏi vùng đất của họ, buộc phải đi về phía Tây trong cái gọi là “Lối mòn nước mắt.” Nhiều người đã chết trước khi đến đích dự tính của họ.

Những người biểu tình cũng muốn đạp đổ bức tượng của Tổng Thống Andrew Jackson, trong một công viên gần Tòa Bạch Ốc ngày 22/6, nhưng cảnh sát đã can thiệp. Cuộc đối đầu diễn ra tại Quảng trường Lafayette, nơi đám đông biểu tình phản đối cái chết của George Floyd. Muốn lật đổ bức tượng cưỡi ngựa nổi tiếng của Tổng Thống Jackson, được xem là nỗ lực mới nhất của các cuộc biểu tình muốn phá hủy tượng đài của những nhân vật lịch sử, bị coi là phân biệt chủng tộc hoặc gây chia rẽ.

Tổng Thống Donald Trump gởi một lời cảnh cáo thông qua trang Twitter của ông: “ Nhiều người bị bắt ở DC vì tội phá hoại ở Công viên Lafayette,  vì phá hoại Bức Tượng Tổng Thống Andrew Jackson hùng tráng, vì phá hoại bên cạnh nhà thờ Saint John’s. Hãy coi chừng! Sẽ bị tù 10 năm, theo Đạo Luật Bảo Tồn Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh.”

Hàng chục nhân viên thực thi pháp luật do Cảnh Sát Công Viên Hoa Kỳ dẫn đầu xông vào quảng trường, vung dùi cui và bắn tác nhân hóa học để đẩy lui người biểu tình đứng chung quanh bức tượng. Khi trời tối cảnh sát đã kiểm soát khu vực, và ngay lập tức số người biểu tình cũng tụ họp đông hơn.

Những nguời biểu tình cố gắng kéo đổ bức tượng của Tổng Thống Andrew Jackson gần Tòa Bạch Ốc. Ảnh: spiritdaily.org