U.S.A – Dược Viện Pfizer và BioNTech bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại vaccine Covid mới, dành riêng để phòng chống biến thể Omicron. Họ có kế hoạch thử nghiệm khả năng đề kháng từ vaccine mới như mũi tiêm chủng nhắc lại, hoặc  ba mũi vaccine riêng biệt dành cho những người chưa từng tiêm chủng.

Hơn 1.400 người lớn dự kiến ​​sẽ tham gia cuộc thử nghiệm, được cho là tổ chức tại Hoa Kỳ. Dược Viện Moderna của Hoa Kỳ lên kế hoạch sớm thử nghiệm loại vaccine đặc biệt của họ, dành cho biến thể Omicron. Đại Học Oxford và Công Ty Dược Phẩm AstraZeneca bắt đầu nghiên cứu một phiên bản vaccine mới của họ.

Các nhà bào chế vaccine luôn có kế hoạch điều chỉnh loại vaccine Covid ban đầu của họ, khi các biến thể mới xuất hiện. Sự xuất hiện và lây nhiễm nhanh chóng của biến thể Omicron trong hai tháng qua, là nguyên nhân thúc đẩy họ phải nhanh chóng tìm ra loại vaccine mới.

Nhiều quốc gia đã tiêm chủng mũi vaccine thứ ba để gia tăng sức đề kháng, cũng như chứng minh vaccine do họ sản xuất có khả năng bảo vệ tốt, chống lại sự lây nhiễm dịch bệnh nghiêm trọng gây tử vong, kể cả đối với biến thể Omicron.

Nhưng sức đề kháng của vaccine chống lại việc lây nhiễm coronavirus và những triệu chứng nhẹ chỉ ở mức độ thấp, và khả năng đề kháng của vaccine cũng có thể suy giảm.

Bà Kathrin Jansen, phó chủ tịch cao cấp đồng thời cũng là người đứng đầu văn phòng  nghiên cứu và phát triển vaccine tại Pfizer, cho biết: “Thận trọng chống lại  coronavirus đòi hỏi chúng tôi phải tìm kiếm những phương pháp mới, để mọi người  luôn có sức đề kháng cao nhất đối với đại dịch. Chúng tôi tin rằng việc bào chế và nghiên cứu các loại vaccine dựa trên những biến thể là điều cần thiết. Đây chính là mục tiêu nghiên cứu của chúng tôi.”

Minh hoạt vaccine Covid. Ảnh: cimedicalcenter.org