FRANCE – Paris trở lạnh vào cuối tuần trong lúc Nước Pháp thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc. Một số người đi bộ hoặc chạy ngoài công viên giá lạnh, khi cư dân mệt mỏi vì phải tuân giữ lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vì sự bùng phát của đại dịch.

Trước tỷ lệ nhiễm trùng của dịch bệnh khiến các bệnh viện bị quá tải vì đón nhận quá nhiều bệnh nhân nhiễm coronavirus, Tổng Thống Emmanuel Macron bắt buộc phải ban hành lệnh phong tỏa lần thứ ba, đồng thời cũng nhanh chóng thực hiện chương trình tiêm chủng toàn quốc, để có thể trở lại đời sống bình thường vào giữa Tháng Năm. \

Số người nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện gia tăng. Pháp gần như chắc chắn sẽ vượt qua con số100.000 trường hợp tử vong trong tuần này. Ngày 10/4 vừa qua có hơn 43.000 trường hợp  mới nhiễm dịch bệnh Covid-19. Hiện có  5.769 bệnh nhân nguy kịch đang được điều trị trong các phòng chăm sóc đặc biệt.

Giáo viên Olivier Chiron ở Paris nói rằng: Mọi người đều cam chịu. Họ hy vọng chiến dịch tiêm chủng có hiệu quả sẽ mang lại chút tự do cho công chúng vào mùa hè này. Trường học trên toàn quốc đóng cửa hai tuần trong kỳ nghỉ mùa xuân,  và tại nông thôn cũng phong tỏa.

Bất chấp thời tiết lạnh giá và việc đóng cửa các viện bảo tàng, nhà hàng cũng như các cửa hàng không cần thiết, cư dân ra ngoài hưởng thụ không khí trong lạnh, giới hạn trong vòng 10km tính từ nhà của họ.

Bộ Trưởng Y Tế Olivier Veran cho biết: Có những dấu hiệu cho thấy lệnh cấm mới đang bắt đầu làm chậm tốc độ lây nhiễm, nhưng những quy định hạn chế vẫn phải tiếp tục để ngăn người sự lây nhiễm coronavirus lan truyền.

Paris, những ngày phong tỏa. Ảnh: zocalopublicsquare.org