U.S.A – Ông Jared Kushner, Cố Vấn Cao Cấp của Tòa Bạch Ốc, đồng thời cũng là một trong số những kiến trúc sư của Kế Hoạch Hòa Bình Trung Đông mới nhất, nói với đài truyền hình Reuters rằng, “người Palestine ‘thật khờ khạo’ vì đã ngay lập tức từ chối kế hoạch hòa bình Trung Đông; họ nên dành thời gian để xem xét đề nghị mở rộng mạnh mẽ của kế hoạch này.”

Tổng Thống Donald Trump công bố Kế Hoạch Hòa Bình Trung Đông tại Tòa Bạch Ốc, có sự hiện diện và đồng thuận của Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu. Kế hoạch bao gồm những chi tiết được cho là để hóa giải sự xung đột và đóng băng kéo dài suốt 4 năm giữa Israel và Palestine, về hoạt động của khu định cư ở Bờ Tây.

Mặc dù kế hoạch Trung Đông có mục đích kết thúc sự xung đột kéo dài hàng thập niên, nhưng lại thiếu sự hiện diện của người Palestine; và cũng không thể ngay lập tức thúc đẩy thiết lập lại cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine đã bị tiêu hủy từ năm 2014; nhưng kế hoạch Trung Đông mới này được xem là “bước khởi đầu quan trọng để thiết lập sự đàm phán” do Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất làm trung gian.

Ả Rập Saudi và Ai Cập cũng đưa ra những lời tuyên bố đáng khích lệ, đối với kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng Thống Donald Trump. Chỉ riêng Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas đã mỉa mai điều mà Tổng Thống Donald Trump gọi là “hiệp định thế kỷ.” Nhà lãnh đạo Palestine gọi đây là “cái tát của thế kỷ.”

Một binh lính Israel tháo bỏ những lá cờ Palestine tại vùng bị Israel chiếm đóng.Ảnh: trust.org