FRANCE / GERMAN – Cuộc thăm dò cho thấy Đảng Dân Chủ Xã Hội trung tả được 25%, ở vị trí dẫn đầu so với Liên Minh Dân Chủ Cơ Đốc Nước Đứcvà Liên Minh Xã Hội Cơ Đốc Bayern, chỉ được 19%.

Đảng Dân Chủ Cơ Đốc Nước Đức chỉ dẫn đầu cuộc thăm dò vào tháng trước, một sự thất vọng đã thổi bùng cuộc bầu cử mở rộng để xác định đường đi cho Nước Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu và cũng là quốc gia đông dân nhất, sau 16 năm lãnh đạo theo hướng trung hữu ổn định dưới thời Thủ Tướng Merkel.

Ứng cử viên bảo thủ Armin Laschet đến Điện Elysee tại Thủ Đô Paris trong ngày 8/9, để hội đàm với Tổng Thống Emmanuel Macron. Trước đó ông  Laschet cũng đã đặt một vòng hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân trong những vụ tấn công ở Paris vào tháng 11 năm 2015 bên ngoài phòng hòa nhạc Bataclan, khi phiên tòa xét xử các nghi can bắt đầu.

Ông Armin Laschet là ứng cử viên ra tranh chức thủ tướng Nước Đức. Nhưng một cuộc thăm dò dư luận trong ngày 7/9 cho thấy sự ủng hộ dành cho người kế nhiệm Thủ Tướng Angela Merkel, đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Được biết Tổng Thống Macron đã gặp ông Olaf Scholz, ứng cử viên trung tả của Đảng Dân Chủ Cơ Đốc Nước Đức, vào ngày 6/9 vừa qua.

Từ trái qua phải: Ông Armin  Laschet; Thủ Tướng Angela Merkel; Tổng Thống Emmanuel Marcron. Ảnh: en.wikipedia.org