HOLLAND/ AFGHANISTAN – Ông Hossaini đáp chuyến bay thương mại cuối cùng đến Istanbul vào ngày 15 /8 hiện đang ở Hà Lan cho biết: – Vấn đề này đã bắt đầu. Ông nhận được bản tường trình của một số nhà hoạt động nhân quyền cho biết, nhóm Taliban bắt đầu sát hại những người đàn ông Hazara.-

Hazara là nhóm dân tộc lớn thứ ba tại Afghanistan. Taliban đã sát hại dân chúng vào năm1996-2001. Bất ký ý tưởng nào cho rằng họ sẽ hành xử khác bây giờ, và không quảng bá tư tưởng của họ ra nước ngoài thông qua khủng bố hay cách khác, đều là sự mơ tưởng.

Ảnh hưởng của Taliban “không phải là thứ sẽ ở lại đó.” Ông cũng cho biết: Hoa Kỳ đột ngột rút quân đã gửi cho Taliban thông điệp -bạn sẽ thắng,-  và chiến thắng của họ sẽ truyền cảm hứng cho các quốc gia Hồi Giáo khác, được coi là chính phủ tôn giáo.

Ông Massoud Hossaini, một nhiếp ảnh gia người Afghanistan đoạt giải Pulitzer, đã trốn ra  khỏi Thủ Đô Kabul trong  sụp đổ đang kêu gọi các nước Phương Tây tăng “quy mô di tản lên gấp 20 lần”  và khuyến cáo rằng Taliban sẽ thực hiện hành động tàn bạo khi họ củng cố quyền lực.

Ông  Hossaini được trao tặng giải Pulitzer năm 2012 khi  đăng tấm hình tin tức nóng hổi, trong đó hình ảnh một cô gái đang khóc, sau vụ đánh bom liều chết vào một ngôi đền ở Kabul.

Ký giả nhiếp ảnh Massound Hossaini., người đầu tiên áo đen bên phải. Ảnh: Twitter