BRITAIN – Ông Dominic Cummings, cố vấn chính trị hàng đầu của chính phủ, tránh né các câu hỏi của giới truyền thông trong ngày 25/5, chỉ một ngày sau khi Thủ Tướng Boris Johnson từ chối sa thải ông vì những cáo buộc cho rằng ông coi thường lệnh phong tỏa vì đại dịch coronavirus, khi rời căn nhà của ông tại Luân Đôn đến Durham cách đó 250 mile.

Ông đã yêu cầu giới truyền thông “tránh đường,” khi họ đặt những câu hỏi về chuyến đi của ông.

Thủ Tướng Boris Johnson bảo vệ hành động của ông Cummings, nói rằng ông đã hành động “có trách nhiệm và hợp pháp,” vì đến thăm vợ và con trai bị nhiễm coronavirus.

Trong khi chính phủ ban hành những lời hướng dẫn đã tuyên bố: Bất cứ ai có triệu chứng lây nhiễm coronavirus, không được ra khỏi nhà trong 14 ngày.

Khoảng 20 nhà lập pháp đảng Bảo Thủ, 14 giám mục của Giáo Hội Anh và một số nhà khoa học đồng thanh thể hiện sự tức giận của họ, trước thái độ bất tuân quy định của chính phủ, trong khi ông là quan chức cao cấp trong nội các của Thủ Tướng Johnson.

Với   tổng số tử vong vì coronavirus lên đến 36.793 người, Anh Quốc là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất ở Châu Âu; chính phủ Boris Johnson bị áp lực trước những lời chỉ trích về việc giải quyết và phản ứng trước đại dịch.

Ông Cumming, 48 tuổi, là kiến trúc sư của chiến dịch Brexit thành công năm 2016. Ông cũng là nhân vật phân cực, bị nhiều người muốn Anh Quốc ở lại Liên Minh Châu Âu cho rằng ông Cummings đã sử dụng chiến thuật khiêu khích, nhanh chóng và không theo đúng sự thật.

Giám Đốc Y Tế Scotland là bà Catherine Calderwood, và nhà dịch tễ học cao cấp Neil Ferguson, người đã khuyên Thủ Tướng Johnson và ông Cummings từ chức, sau khi thừa nhận họ bất tuân lệnh phong tỏa.

Ông Dominic Cumming. Ảnh: bkknews.org