U.S.A. – Hôm nay ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Dân Chủ, lên tiếng bác bỏ lời cáo buộc ông tấn công tình dục một cựu phụ tá Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ vào năm 1993, trong bài phát biểu công khai đầu tiên về vấn đề này, sau khi ông phải đối diện với áp lực mạnh mẽ  buộc phải giải quyết lời cáo buộc này.

Một phụ nữ ở California tên Tara Reade, từng làm phụ tá nhân viên trong văn phòng Thượng Nghị Viện của ông Biden từ tháng 12 năm 1992 đến tháng 8 năm 1993, đã cáo buộc ông có hành vi tấn công tình dục cô.

Trong lời tuyên bố trước khi bắt đầu cuộc phỏng vấn, ông Biden kêu gọi Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ yêu cầu Cơ Quan Lưu Trữ Quốc Gia công khai bất kỳ hồ sơ nhân sự nào, để xem liệu có người phụ tá nào nộp đơn khiếu nại chống lại ông  vào thời điểm đó hay không.

Giấy tờ cá nhân từ những năm ở Thượng Nghị Viện của ông được tặng cho Đại Học Delaware và vẫn chưa được cung cấp cho công chúng, không có bất kỳ hồ sơ nhân sự nào.

Biden nói rằng ông không biết bất kỳ khiếu nại nào chống lại ông, bởi vì các phụ tá và ông không yêu cầu bất cứ ai ký một thỏa thuận không tiết lộ.

Ông cũng cho biết không hỏi động cơ và cũng không biết vì sao bà Reade lại khiếu nại.

Thông tấn xã không thể xác nhận lời cáo buộc của bà Reade, và cũng không thể liên lạc với bà hoặc người đại diện để hỏi về vấn đề này.

Ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Dân Chủ. Ảnh: witf.org