Tổng Thống Abdelmadjid Tebboune bổ nhiệm giáo sư đại họcAbdelaziz Djerad, đồng thời là cựu quan chức ngoại giao của Algeria, giữ chức vụ thủ tướng Algeria. Ông Abdelaziz Djerad, 65, tuổi, có nhiệm vụ xây dựng một chính phủ mới nhằm giải quyết tình trạng bất ổn chính trị và thách thức kinh tế, hiện đang xảy ra tại Algeria – quốc gia lớn nhất Châu Phi.

Tân Thủ Tướng Abdelaziz Djerad từng phục vụ trong chính phủ từ thập niên 1990, nhưng không được Tổng Thống Abdelaziz Bouteflika trọng dụng. Phong trào  phản kháng trên đường phố được tổ chức với quy mô lớn, khiến Tổng Thống Abdelaziz Bouteflika phải từ chức, và bất cứ chính phủ nào do Tổng Thống Abdelmadjid Tebboune chỉ định, đều không được những người biểu tình chấp thuận, trong khi quân đội với tham gia vào chính trị, và các nhân vật then chốt của thời Tổng Thống Abdelaziz Bouteflika vẫn giữ nguyên chức vụ và quyền lực.

Tân Thủ Tướng Abdelaziz Djerad từng nói chuyện nhiều lần trên đài phát thanh, khi các cuộc biểu tình bắt đầu. Ông ủng hộ những người phản kháng, yêu cầu Tổng Thống Bouteflika và các đồng minh của ông phải từ bỏ quyền lực. Tổng Thống Tebboune giành được 58% phiếu bầu trong ngày 12 tháng 12 vừa qua.

Tuy nhiên phe đối lập tuyên bố, bất chấp kết quả bầu cử của Tổng Thống Tebboune, quyền lực tối thượng tại Algeria vẫn thuộc về quân đội.

Tân Thủ Tướng Tebboune-Djerad . Nguồn hình: thenational.ae