FRANCE – Ngày 31/3 Tổng Thống Emmanuel Macron ra lệnh cho Nước Pháp phong tỏa lần thứ ba, cũng như đóng cửa các trường học trong ba tuần. Người Pháp thức dậy đón chào Ngày Cá Tháng Tư với hàng loạt quy định nghiêm ngặt, khi Pháp Quốc cố gắng chống lại làn sóng lây nhiễm coronavirus lần thứ ba.

Tổng số tử vong vì đại dịch tại Pháp lên đến gần 100.000 người. Các phòng chăm sóc đặc biệt ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hiện đang ở thời trong thời điểm có quá nhiều bệnh nhân. Việc tiêm chủng chậm hơn kế hoạch cũng là một nguyên nhân khiến làn sóng đại dịch lần thứ ba bùng phát và lây nhiễm khắp nơi.

Tổng Thống Macron bắt buộc phải từ bỏ mục tiêu phong tỏa toàn quốc, mở cửa để bảo vệ nền kinh tế quốc gia. Những quy định hạn chế về du lịch và di chuyển đã được áp dụng hơn một tuần tại Paris, và một số khu vực Miền Bắc và Miền Nam; giời đây sẽ được áp dụng cho cả nước trong ít nhất một tháng, kể từ ngày 3/04.

Tất cả học sinh theo chương trình trực tuyến bắt đầu từ ngày 6/4 sau Thứ Hai Phục Sinh. Sau đó các trường sẽ nghỉ mùa xuân hai tuần. Học sinh mẫu giáo và tiểu học sẽ trở lại trường, trong khi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông tiếp tục học trực tuyến thêm một tuần.

Những trường hợp mới lây nhiễm tại Pháp đã gia tăng gấp đôi, gần 40.000 người một ngày. Số lượng bệnh nhân Covid-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt đã vượt quá con số 5.000 người, đồng thời vượt quá mức đỉnh điểm trong đợt ngừng hoạt động kéo dài sáu tuần vào cuối năm 2020.

Tổng Thống Macron thông báo: Công suất giường bệnh tại các phòng  chăm sóc quan trọng sẽ được tăng lên 10.000 giường. Lệnh phong tỏa mới có nguy cơ làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế của Pháp, kể từ đợt suy thoái năm ngoái. Bộ Tài Chánh thông báo: Phải đóng cửa tạm thời 150.000 thương nghiệp có chi phí  $12,89 tỷ Mỹ Kim mỗi tháng.

Đường phố tại Paris vấng người khi Pháp phong tỏa toàn quốc. Ảnh: pri.org