GERMANY- Sau 16 năm sống dưới thời Thủ tướng Angela Merkel, rất nhiều người Đức chưa bao giờ biết đến bất cứ điều gì ngoại trừ  -Thủ TướngAngie.-  Một số người đang lưu luyến thời gian lãnh đạo của Thủ Tướng Merkel, và tự hỏi điều gì sẽ xảy ra sau khi bà rời khỏi chính trường Nước Đức.

Hầu như đa số dân chúng Nước Đức đều xem Thủ Tướng Merkel như ‘người mẹ thứ hai- của họ. Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là đến cuộc bầu cử quốc gia, dân chúng Đức hồi tưởng lại thời kỳ thịnh trị của Thủ Tướng Merkel. Họ ca ngợi sự bình tĩnh và ảnh hưởng ổn định của bà, khi họ nhìn về tương lai và lo lắng trước một nhà lãnh đạo mới lên nắm quyền, sau cuộc bỏ phiếu ngày 26 /9.

Thủ Tướng Merkel là nữ chính khách người Đức nổi bật trên chính trường Châu Âu, kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2005. Thời gian này ngài George Bush là Tổng Thống Hoa Kỳ; ngài Jacques Chirac là chủ nhân của Điện Elysee ở Paris, và ngài Tony Blair là Thủ Tướng của Vương Quốc Anh.

Là nhà tiến sĩ hóa học lượng tử Thủ Tướng Merkel  áp dụng cách tiếp cận thực tế, giải quyết vấn đề cho chính phủ, hướng dẫn Nước Đức và Châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng khu vực đồng Euro, cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015 và đại dịch coronavirus.

Dưới thời Thủ Tướng Merkel Nước Đức từ – một quốc gia ốm yếu của Châu Âu- trở thành cường quốc kinh tế, mặc dù nước này vẫn bị chia rẽ sâu sắc trên các tuyến đông-tây, và sự xuất hiện của làn sóng người di tản vào năm 2015 đã thúc đẩy khuynh hướng cực hữu và phá vỡ cục diện chính trị.

Là con gái của một mục sư đối lập Thủ Tướng Merkel lớn lên ở Đông Đức Cộng Sản, trước khi nắm quyền lãnh đạo các đảng phái ở Tây Đức chủ yếu là nam giới, đó là Công Giáo, và Liên Minh Dân Chủ Cơ Đốc Giáo.

Thủ Tướng Angela Merkel. Ảnh: npr.org