U.S.A ARMY- Tại phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, Danielle Ngô, 3 tuổi, ngồi trong nhà ga cùng với mẹ và đứa em gái sơ sinh. Cả nhà đợi hàng giờ để lên chuyến bay di tản ra khỏi Miền Nam Việt Nam. Họ nghe tiếng ầm ầm, tòa nhà rung chuyển, những mảnh vỡ rơi xuống khiến ai cũng hoảng sợ.

Quân đội Bắc Việt pháo kích vào phi trường ngày 29/4 năm 1975, một ngày trước khi Sài Gòn thất thủ. Bà Ngô Thái An, mẹ của Danielle biết rằng: Quân Cộng Sản Miền Bắc đang tiến về Sài Gòn, và bà biết rằng phải đưa các con ra đi.

Gia đình họ có thể là một trong số những gia đình cuối cùng lên máy bay quân sự di tản. Cô bé Danielle ngày nào đã trở thành Đại Tá Danielle Ngô, người phụ nữ gốc Việt có cấp bậc cao nhất trong Quân Đội Hoa Kỳ, hiện là sĩ quan điều hành của Tổng Thanh Tra Quân Đội Hoa Kỳ tại Thủ Đô Washington  D.C. Cô chỉ còn mang máng nhớ ngày cùng gia đình di tản và tiếng súng chiến tranh tại Miền Nam Việt Nam.

Trong tư gia của Đại Tá Danielle Ngô ở Fairfax, tiểu bang Virginia, một bức tranh sơn dầu màu nâu và đỏ treo phía trên lò sưởi vẽ người mẹ trẻ Ngô Thái An đang ẵm bé Ngô Như Nguyện trên tay, sau khi chào đời tại Thành Phố Vũng Tàu. Ngô Như Nguyện chính là Đại Tá Danielle Ngô bây giờ.

Năm 1991 khi vừa nhập ngũ Đại Tá Danielle đã trở về quê hương tại Vũng Tàu, xuống phi trường Tân Sơn Nhất nơi ngày xưa gia đình cô ra đi. Cô đã cùng ông ngoại là ông Ngô Ngọc Tùng tìm hiểu về xưởng mỹ thuật của gia đình, xem những tác phẩm tuyệt đẹp mà gia đình đã làm ra trong suốt nhiều năm.

Năm 1994 cô Danielle tốt nghiệp đại học trở thành sĩ quan công binh. Là phụ nữ đơn độc trong các đơn vị toàn là nam giới có nhiều thách thức,thúc đẩy cô cố gắng và kiên cường hơn. Cô trở thành sĩ quan chuyên nghiệp, giữ đúng tác phong quân đội nghiêm khắc nhưng vẫn bình dị và khiêm nhường.

Đại Tá Danielle Ngo, người đứng giữa Ảnh: www.army.mil