INDIA – Những người nông dân Ấn Độ hoan nghênh quyết định của Thủ Tướng Narendra Modi, khi ông tuyên bố trong ngày 19/11 rằng: Chính  phủ  Ấn Độ bãi bỏ một số điều luật nông nghiệp gây tranh cãi. Nhưng nhiều người cam kết tiếp tục đấu tranh, cho đến khi đạo luật được chính thức bãi bỏ.

Đạo luật ban hành vào Tháng Chín năm 2020,  nhằm mục đích bãi bỏ quy định cho phép nông dân bán sản phẩm cho người mua ngoài các thị trường bán buôn do chính phủ quản trị, để họ được bảo đảm bảo về mức giá tối thiểu. Nông dân lo sợ việc đại tu sẽ làm giảm giá cây trồng của họ, nên tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc trong hơn một năm qua.

Ông Rakesh Tikait, người đứng đầu một liên minh nông trang mạnh mẽ của quốc gia, cam kết rằng: Phong trào sẽ tiếp tục đấu tranh. Chính phủ nên tổ chức các cuộc đàm phán với nông dân, trước khi đưa ra một giải pháp pháp lý cho vấn đề này.

Sự nhượng bộ bất ngờ của chính phủ Modi đối với ba đạo luật liên quan đến nông nghiệp, diễn ra trước cuộc bầu cử vào đầu năm 2020 tại Uttar Pradesh, tiểu bang đông dân nhất của Ấn Độ, và hai tiểu bang Miền Bắc khác có dân số nông thôn rất nhiều.

Nông dân Ấn Độ đưa máy cày đến thủ đô, biều tình phản đối đạo luật Nông Nghiệp. Ảnh: viacampesina.org