TEXAS, U.S.A – Những người di cư xếp hàng để vào một nơi tạm trú tại Texas trong ngày 8/4, cùng với nhiều người gần đây đã vượt biên vào Hoa Kỳ.Tháng trước, khoảng 168.000 người di cư được các nhân viên tuần tra biên giới đón giữa các bến cảng nhập cảnh dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico, con số hàng tháng cao nhất kể từ tháng 3 năm 2001.

Một nhóm các nhà lập pháp của lưỡng đảng Quốc Hội đang làm việc, để cứu các dự luật nhập cư được Hạ Nghị Viện phê duyệt từ Tháng Ba, nhưng bị Đảng Cộng Hòa tại Thượng Nghị Viện phản đối. Những dự luật của Hạ Nghị Viện sẽ cấp tư cách pháp nhân cho một số đông người nhập cư được vào Hoa Kỳ, khi còn là trẻ em nhiều năm trước; và một số công nhân nông trại nhập cư.

Các cuộc thảo luận xoay quanh việc mở rộng dự luật cho nhiều người lao động hơn nữa, đồng thời giải quyết vấn đề mà nhiều người gọi là cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam. Cựu Tổng Thống Donald Trump thông qua chương trình “ở lại Mexico,”  gửi những người xin tỵ nạn Trung Mỹ đến Mexico, nơi các điều kiện rất nguy hiểm, vì họ đang chờ quyết định của các tòa án nhập cư Hoa Kỳ.

Liệu Quốc hội đang bị phân chia gay gắt có thể phê duyệt luật cải cách trong năm nay hay không. Điều này  có tác động rất lớn đối với khoảng 11 triệu người nhập cư sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ, những người đến mà không có thị thực hoặc đã ở quá hạn.

Những người di cư tại biên giới Mexico-Texas. Ảnh: texastribune.org