U.S.A/ YEMEN – Trong một tuyên bố ban hành vào cuối ngày10/01, Ngoại Trưởng Mike Pompeo cho biết: -“Bộ Ngoại Giao sẽ thông báo cho Quốc Hội về ý định của tôi trong việc chỉ định nhóm Ansar Allah, còn được gọi là nhóm Houthis, sẽ là Tổ Chức Khủng Bố Nước Nggoài. Tôi cũng có ý chỉ định ba trong số các nhà lãnh đạo của nhóm này, là  Abdul al-Houthi, Abd al-Houthi và Abdullah al Hakim, là những kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt. :

Các nhà ngoại giao và các nhóm viện trợ lo ngại rằng: Ý định của Ngoại Trưởng Mike Pompeo có thể đe dọa các cuộc đàm phán hòa bình, làm phức tạp những nỗ lực chống lại cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới.

Thông tấn xã Reuters loan báo bản tin này đầu tiên, trong thời điểm chính phủ của Tổng Thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhận chuyển giao quyền lực từ chính phủ Donald Trump vào ngày 20/01.

Trong một bản tin trên trang Twitter ông Mohammed al-Houthi, một thủ lãnh của nhóm Houthi, nói rằng: Phong trào Houthi hiện đang chiến đấu với liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu ở Yemen kể từ năm 2015, sẽ bảo lưu quyền phản ứng trước bất kỳ sự chỉ định nào.

Các đồng minh của ông Biden cũng như các nhà phân tích bên ngoài kết luận rằng: Các vị phụ tá của Tổng Thống Donald Trump đang tìm cách gây khó khăn hơn cho chính quyền sắp tới, trong việc tái can thiệp với Iran và tái gia nhập hiệp định nguyên tử  quốc tế.

Khi được hỏi về hành động của Hoa Kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran là ông Saeed Khatibzadeh nói trong một cuộc họp báo hàng tuần như sau: “Có khả năng chính phủ Hoa Kỳ đã phá sản có thể cố gắng làm hoen ố hơn nữa hình ảnh Hoa Kỳ trong những ngày còn lại ,và đầu độc di sản của Hoa Kỳ.”

Các nhóm viện trợ và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã khuyến cáo về một kế hoạch có thể xảy ra, nói rằng Yemen đang có nguy cơ sắp xảy ra nạn đói tệ hại nhất mà thế giới từng chứng kiến ​​trong nhiều thập niên qua.

Trẻ em bị đói tại Yemen. Ảnh: actionagainsthunger.org