JAPAN/SOUTH KOREA/NORTH KOREA – Tham Mưu Trưởng Liên Quân Nam Hàn cho biết Bắc Hàn phóng một hỏa tiễn đạn đạo, ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Bán Đảo Triều Tiên trong ngày 27/02. Hỏa tiễn được phóng từ khu vực Sunan của Bắc Hàn vào khoảng 7 giờ 52 phút sáng, tính theo giờ địa phương.

Trong khi đó Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Nobuo Kishi thông báo: “Hỏa tiễn của Bắc Hàn bay được một khoảng cách dài 300 km, lên đến độ cao tối đa là 600 km. Đây là vụ phóng hỏa tiễn đầu tiên của chính phủ Bình Nhưỡng sau vụ phóng hỏa tiễn vào ngày 30/01, khi Bắc Hàn tuyên bố hỏa tiễn đạn đạo tầm trung Hwasong-12  của họ là hỏa tiễn đạn đạo tầm xa nhất, kể từ năm 2017.

Theo ước tính của Nhật Bản hỏa tiễn bắn trong ngày 27/02 có tầm bắn ngắn hơn cuộc thử nghiệm trước đây. Văn Phòng Tổng Thống Nam Hàn loan tin: Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nam Hàn đánh giá đây là vụ phóng hỏa tiễn “không mong đợi” đối với sự ổn định của nền hòa bình toàn cầu, trong khi thế giới đang cố gắng giải quyết cuộc chiến Ukraine.

Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nam Hàn “ rất quan tâm và thấy rất đáng tiếc” trước vụ phóng hỏa tiễn lần thứ 8 của Bắc Hàn trong năm nay. Hội Đồng  kêu gọi Bắc Hàn “ đình chỉ ngay các hành động trái với giải pháp hòa bình thông qua con đường ngoại giao.”

Lần phóng hỏa tiễn mới nhất diễn ra chưa đầy hai tuần, trước cuộc bầu cử Tổng Thống Nam Hàn Quốc vào ngày 9/ 3. Bắc Hàn sẽ là một vấn đề quan trọng trong chiến dịch tranh cử. Nếu ứng cử viên bảo thủ Yoon Suk Yeol đắc cử, các nhà phân tích kỳ vọng ông sẽ có đường lối cứng rắn hơn đối với Bắc Hàn, so với Tổng Thống Moon Jae-In.

Hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn. Ảnh: islamtimes.org