BELARUS – Một số nhân viên của đài truyền hình nhà nước Belarus cho biết họ đã nghỉ việc trong ngày 15/8 để ủng hộ các cuộc biểu tình trên đường phố, trong khi sự kiện này bị đài truyền hình chính thức xa lánh.

Alexander Vavilov là người quay phim cho Công Ty Belteleradio, cho biết bên ngoài tòa nhà công ty, nơi hàng ngàn người đã họp trong khi các cuộc biểu tình diễn ra ở khắp mọi nơi trên đường phố.

Tổng Thống Alexander Lukashenko tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử lại vào Chủ Nhật tuần trước, nhưng đã bị người biểu tình coi là gian lận, không thể dập tắt những cuộc tuần hành biểu tình trên đường phố chống lại ông, mặc dù lực lượng an ninh phản ứng mạnh mẽ và cứng rắn chống lại người biểu tình.

Nhà chính trị đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya đã chạy sang nước láng giềng Lithuania dưới áp lực nghiêm trọng, đã kêu gọi dân chúng biểu tình và yêu cầu kiểm phiếu lại cuộc bầu cử.

Tổng Thống Lukashenko cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng Thống Vladimir Putin ngày 15/8, ông đã được nhà lãnh đạo Nga cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ toàn diện nếu cần, để đảm bảo an ninh cho đất nước Belarus.

Trong khi đó hàng chục ngàn người biểu tình tại Thủ Đô Minsk yêu cầu Tổng Thống Lukashenko từ chức, trong khi các nhân viên của đài truyền hình quốc gia Belarus BT cân nhắc tham gia làn sóng đình công và biểu tình lớn với dân chúng.

Dân chúng Belarus biểu tình chống Tổng Thống Alexander Lukashenko . Ảnh: pbs.org