FRANCE – Viện Nghiên Cứu HAS của Pháp cho  biết: Những người từ 50 đến 65 tuổi có vấn đề về sức khỏe , và nhân viên y tế nên được ưu tiên tiếp cận. Ngày 08/02 đài truyền hình trực tiếp truyền thanh cảnh Bộ Trưởng Veran tiêm chủng vaccine  AstraZeneca, tại một trung tâm tiêm chủng ở thành phố Melun, thuộc vùng Paris.

Các nhân viên thuộc bệnh viện Pháp gần Paris đã tiêm chủng vaccine AstraZeneva đầu tiên của họ, ngay cả khi hiệu quả của loại vaccine  đối với các biến thể của virus được cho là không mạnh mẽ.

Bộ Trưởng Y Tế Olivier Veran tiếp tục ủng hộ vaccine  AstraZeneca; ông nói rằng vaccine  này cung cấp đủ khả năng bảo vệ chống lại -gần như tất cả các biến thể- của virus. Hình ảnh ông tiêm chủng vaccine của Dược Viện AstraZene, tại một trung tâm tiêm chủng ở Thành Phố Melun, thuộc vùng Paris được trực tiếp truyền hình. Sau 9 hay 12 tuần ông sẽ nhận mũi tiêm chủng lần thứ  hai.

Một quan chức cao cấp thuộc Bộ Y Tế Anh Quốc nhận định: Không có bằng chứng cho thấy vaccine của AstraZeneca không ngăn ngừa tử vong hoặc những căn bệnh nặng, đồng thời nói thêm rằng Nam Phi chỉ áp dụng lệnh tạm đình chỉ sử dụng vaccine này.

Nam Phi quyết định tạm ngừng sử dụng vaccine Covid-19 của AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng, sau khi dữ liệu cho thấy vaccine có khả năng bảo vệ tối thiểu chống lại virus từ nhẹ đến trung bình, đối với biến thể mới của coronavirus.

Minh họa vaccine AstaZeneca. Ảnh: npr.org