U.S.A.- Bà Katherine Johnson, nhà toán học thiên tài của NASA, được miêu tả trong bộ phim “Những nhân vật giấu mặt – Hidden Figures” vừa qua đời ngày 24 tháng 2 hưởng thọ 101 tuổi.

Bà Katherine Johnson và các đồng nghiệp người da đen ở NASA được gọi là “máy tính,” khi thuật ngữ này chưa được sử dụng để gọi một thiết bị được lập trình, mà là để gọi một con người giỏi tính toán.

Nhiều thập kỷ qua,họ là những người ít được công chúng biết đến, chỉ đến khi quyển sách “Hidden Figures-Những Người Giấu Mặt” của nhà văn Margot Lee Shetterly được phát hành, được chuyển thành phim và được trao tặng giải đề cử Oscar. Bà Katherine Johnson cùng với với ê kíp tài tử tham dự lễ trao tặng giải Oscar năm 2017, được mọi người hoan nghênh chào đón.

Trong sự nghiệp suốt 33 năm tại cơ quan vũ trụ NASA, bà Johnson từng thực hiện nhiệm vụ lên Sao Hỏa và Phi Thuyền Apollo, kể cả cuộc đổ bộ đầu tiên lên Mặt Trăng vào năm 1969, những năm đầu của phi thuyền con thoi.

Năm 2016, NASA dùng tên của bà Johnson đặt cho một cơ sở nghiên cứu tại Hampton, Virginia, quê hương của bà.

Năm 2018, trường đại học West Virginia State mừng sinh nhật thứ 100 của bà, bằng cách thành lập một quỹ học bổng mang tên Katherine Johnson.

Bà được Tổng Thống Barack Obama trao tặng Huân Chương Tự Do năm 2015 và 2016; ông đã nhắc đến bà trong Thông Điệp Liên Bang, khi nói về tinh thần khám phá của Hoa Kỳ.

Sinh thời, bà Johnson tự hào nhất về những đóng góp cho sứ mệnh đầu tiên trên Mặt Trăng, kể cả những tính toán đồng bộ với phi thuyền đổ bộ Mặt Trăng và Mô-đun chỉ huy quỹ đạo.

Bà Johnson và người chồng đầu tiên là ông James Goble đã qua đời năm 1956, có 3 cô con gái. Sau này bà tái giá với Trung Tá James Johnson vào năm 1959.

Nhà toán học Katherine Johnson. Ảnh: news.trust.org