ITALY – Đạo luật an ninh quốc gia gây tranh cãi của Trung Quốc ban hành tại Hong Kong, phá vỡ cơ quan lập pháp địa phương, đã bị một số chính phủ, các nhóm nhân quyền và các nhà hoạt động ở Phương Tây gay gắt lên án. Nhiều quốc gia như Anh Quốc, Australia, và gần đây là Nước Đức, đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông, như một biện pháp bảo vệ có thể chống lại những nỗ lực sử dụng luật an ninh quốc gia để bắt giữ các nhà hoạt động ở nước ngoài.

Lên tiếng tại Thành Phố Rô-ma, Ý Đại Lợi, trong ngày 25/8, nhà hoạt động dân chủ La Quá Thông (Nathan Law)  kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Hong Kong, và giải quyết những vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Trước khi Ngoại Trưởng Luigi Di Maio gặp Ngoại Trưởng Vương Nghị, La Quán Thông nói rằng: -Sự xuất hiện của anh và thông điệp anh muốn nói rất rõ ràng: “Chúng ta cần giải quyết những vi phạm nhân quyền đối với Trung Quốc, ngay cả khi chúng ta có liên kết với họ; mọi người phải nhận thức rõ ràng về sự xâm nhập và bản chất bành trướng độc đoán của Trung Quốc.”

La Quán Tông cáo buộc Trung Quốc quản trị sai về đại dịch Covid-19, bản chất độc tài của chế độ khiến cho sự lây nhiễm gây thiệt hại về người và việc làm, đồng thời cáo buộc chính phủ Bắc Kinh đe dọa các nền dân chủ, sử dụng những gã khổng lồ viễn thông thuộc thương nghiệp nhà nước như Huawei Technologies làm công cụ gián điệp.

La Quán Trung là cựu nghị sĩ của Quốc Hội Hong Kong, đã rời thành phố vào Tháng Bảy sau khi Trung Quốc ban hành đạo luật an ninh quốc gia mới, trừng phạt bất cứ điều gì mà Trung Quốc coi là ly khai, lật đổ, khủng bố hoặc thông đồng với các lực lượng nước ngoài, với mức án tù chung thân.

Nhà chức trách Hong Kong ban hành lệnh bắt giữ La Quán Thông, và 05 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ khác đã bỏ trốn khỏi thành phố và bị tình nghi vi phạm luật an ninh có hiệu lực từ ngày 30/6.

La Quán Trung bỏ trốn sang Luân Đôn; anh cảm thấy “tương đối an toàn,” nhưng anh vẫn tiếp tục -vô cùng thận trọng đối với sự an toàn cá nhân của bản thân và môi trường xung quanh.”  Bởi vì anh hiểu rằng phạm vi tiếp cận của Trung Quốc có thể rất sâu rộng không thể xem thường.

Nhà hoat động La Quấn Thông. Ảnh: pbs.org