IRAQ – Nhóm UNITAD điều tra tội ác của ISIS tại Iraq, đã phát hiện ra hơn 80 ngôi mộ tập thể ở Sinjar, đã khai quật 19 ngôi mộ trong số đó kể từ Tháng Ba năm 2019.

Cho đến nay tổ chức này đã xác định được 104 thi hài bằng mẫu ADN. Gần 07 năm sau khi các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo  bao vây ngôi làng Kojo ở Miền Bắc Iraq, vây bắt cư dân và tàn sát hàng trăm người, bây giờ người thân của họ mới tập trung tại Thủ Đô Baghdad vào ngày 04/02 để tổ chức lễ tang chính thức, sau khi thi thể của các nạn nhân được khai quật từ 19 ngôi mộ chôn tập thể, và được xét nghiệm DNA để xác nhận danh tánh của họ.

Ngày xảy ra thảm xát tại Kojo Thikran Kamiran Yousif  lúc đó mới15 tuổi, vào ngày xảy ra vụ thảm sát Kojo, khi cha, ông nội và dì của anh bị sát hại.

Yousif, năm nay 22 tuổi, vẫn bị ám ảnh bởi vụ thảm sát xảy ra hồi Tháng Tám  năm 2014.

Người Yazidis là một dân tộc thiểu số tôn giáo cổ đại kết hợp các tín ngưỡng Zoroastrian, Thiên Chúa Giáo Manichean, Do Thái và Hồi Giáo. Nhóm ISIS, coi người Yazidi là những kẻ thờ cúng ma quỷ, đã sát hại hơn 3.000 người, bắt 7.000 phụ nữ và trẻ em gái Yazidi làm nô lệ, và di dời hầu hết cộng đồng gồm 550.000 người ra khỏi quê hương của tổ tiên ở Miền Bắc Iraq.

Yousif nói tại tang lễ của cha anh rằng, chính phủ Iraq vẫn chưa lên án những tội ác mà Nhà Nước Hồi Giáo đã gây ra đối với người Yazidi.

Một đạo luật đền bù cho những phụ nữ sống sót sau sự giam cầm của IS đang chờ Quốc Hội Iraq phê duyệt. N

hưng đạo luật này loại trừ những người đàn ông và trẻ em trai như Yousif cũng bị giam cầm. Người Yazidis đang đòi hỏi nhiều hơn nữa, bao gồm cả sự công nhận của pháp luật về nỗi đau khổ của họ vì là nạn nhân của thảm họa diệt chủng.

Thikran Kamiran Yousif, 22 tuổi, đứng trước ngôi mộ mới cải táng của cha anh, người bị nhóm ISIS sát hại. Ảnh: halalwatchworld.news