SPAIN – Một nghị định của chính phủ được phê duyệt vào ngày 23/12 trong cuộc họp nội các bất thường, khiến người Tây Ban Nha chia rẽ khi họ tranh luận về việc chính phủ bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài trời.

Trao đổi với các ký giả trong ngày 22/12 Thủ Tướng Pedro Sanchez nói rằng, biện pháp này là một phần kế hoạch có mục đích ngăn chặn biến thể Omicron lây nhiễm và lan truyền nhanh chóng. Bộ Trưởng Bộ Y Tế Carolina Darias nói rằng: Quy định mới có hiệu lực vào đêm trước Lễ Giáng Sinh là điều luật  tạm thời, có hiệu lực cho đến khi tình hình dịch tễ được cải thiện.

Bộ Trưởng Y Tế Carolina Darias cũng cho biết: “Có những ngoại lệ khi không cần đeo khẩu trang ở ngoài trời, nếu mọi người ở  nông thôn, ở bãi biển hoặc trong không gian tự nhiên, nơi có thể giữ khoảng cách anh toàn, giữa những người không chung sống trong một gia đình.-”

Với gần 80% dân số được tiêm chủng và tốc độ nhanh chóng khi thực hiện chiến dịch tiêm chủng mũi vaccine gia tăng sức đề kháng Covid-19, Tây Ban Nha gần như tránh được làn sóng nhiễm trùng gia tăng đột biến, từng khiến một số quốc gia Bắc Âu phải thực hiện lại những quy định nghiêm ngặt về đại dịch trong mùa thu vừa qua.

Tuy nhiên sự xuất hiện của Omicron đã khiến con số tăng vọt, với kỷ lục gần 60.000 trường hợp mới nhiễm coronavirus trong ngày 22/12; mặc dù trường hợp phải vào bệnh viện và phải ở trong phòng chăm sóc đặc biệt vẫn còn thấp, so với những làn sóng dịch bệnh trước đây tại Châu Âu.

Minh họa dân chúng Tây Ban Nha thời đại dịch. Ảnh: whyy.org