FRANCE – Tiêm chủng trở thành một vấn đề tranh luận ở Nưo71c Pháp khi chính phủ kêu gọi người dân tiếp tục tiêm chủng đại dịch, đồng thời  đang cân nhắc việc đưa tiêm chủng trở thành  điều bắt buộc đối với các nhân viên y tế.

Ông Gabriel Attal, phát ngôn viên của Tổng Thống  Emmanuel Macron, khuyến cáo về -một sự rạn nứt và phân chia- giữa những công dân đã được tiêm chủng, và những người còn lại. Ông Attal đưa ra vấn đề này trong lúc trả lời phỏng vấn với đài phát thanh Radio J.

Ông nói thêm rằng tình hình này có thể gây ra “sự phẫn nộ” trong dân chúng vào tháng 9. Một cư dân tên Saida Dahani ở Paris nói với thông tấn xã Reuters như sau:  “Tôi không hiểu vì sao có những người không muốn chủng ngừa. Nếu họ không làm điều đó cho chính mình, cũng nên tiêm chủng để bảo vệ người khác.”

Khoảng 700 đến 800 người đang tiêm chủng vaccine mỗi ngày tại trung tâm tiêm chủng Creteil, ở phía đông nam Paris. Bà Sylvie Brault là người điều hành trung tâm cho biết: Ba tuần trước số người tiêm chủng giảm mạnh, nhưng bây giờ đã gia tăng lại.

Mọi người đang vận động và khuyến khích người thân của họ đi tiêm chủng. Những người đến trung tâm đều nói: Vaccine là cách duy nhất để có thể vượt qua dịch bệnh coronavirus. Các chuyên gia đang kêu gọi gia tăng tốc độ tiêm chủng và thậm chí trong một số trường hợp, nhân viên y tế bắt buộc phải tiêm chủng khi tiếp xúc với những người dễ bị tổn thương.

Giáo sư Jean-Daniel Lelievre cho biết: Tỷ lệ các nguồn lây nhiễm biến thể Delta gia tăng hàng tuần. Mọi người cần phải tiêm chủng, để ngăn chặn sự bùng phát của biến thể này. Mặc dù ủng hộ việc tiêm chủng bắt buộc cho các nhân viên y tế, nhưng Giáo Sư  Jean-Daniel Lelievre nói thêm rằng, việc mở rộng cho toàn bộ dân số Pháp sẽ “phản tác dụng.”

Minh họa tiêm chủng tại Pháp. Ảnh: sciencemag.org