HONG KONG – Sau khi chính phủ Trung Quốc thực hiện luật an ninh mới, đàn áp tình trạng bất ổn và thắt chặt kiểm soát đối với khu vực Hong Kong, cư dân Don Yip, 40 tuổi, cuối cùng quyết định phải ra đi. Nhưng không phải đi một mình, mà đi với cả chú cún cưng của anh.

Kể từ khi chính phủ Vương Quốc Anh công bố chương trình thị thực mới cho người mang giấy thông hành Quốc Gia Anh, Yip lên kế hoạch định cư tại Vương Quốc Anh cùng với bạn gái và con gái 22 tuổi của cô ấy.

Chương trình này được công bố lần đầu tiên vào năm ngoái, cho phép những người có trạng giấy thông hành Quốc Gia Anh được cư ngụ,  học hành, và làm việc tại Anh Quốc  trong 5 năm, và cuối cùng được làm hồ sơ xin nhập quốc tịch.

Don Yip  bỏ ra hơn $14.000 đô la để chuẩn bị chuyển ba chú cún cưng huskies và chú mèo bông yêu quý của anh, bao gồm lệ phí vận chuyển, tiêm chủng và các tài liệu y tế khác.

Don Yip cho biết: Những thú cưng này thật sự là một phần trong gia đình của anh. Anh không thể bỏ rơi chúng, vì đã nuôi dưỡng chúng nhiều năm. Hơn nữa chúng cũng đã nhiều tuổi, khó có thể tìm được một chủ nhân ưng ý.

Life Travel, công ty giao chuyển thú cưng mà Don Yip thuê để lo giấy tờ cho những thú cưng của anh, cho biết: Hoạt động kinh doanh của họ đã gia tăng -gấp ba lần,- kể từ năm 2019, khi Hong Kong, thủ đô tài chánh của Châu Á bị rung chuyển bởi nhiều tháng biểu tình nghiêm trọng.

Mặc dù việc hủy bỏ các chuyến bay vì đại , đã gây thêm một số khó khăn cho quá trình chuyển những thú cưng. Nhưng hầu hết các chủ sở hữu  đều vẫn muốn chuẩn bị cho thú cưng của họ cùng di cư.

Minh họa thú cưng tại Hong Kong. Ảnh: sciencenews.org