HONG KONG – Các nhà lập pháp và các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông thuộc các nhóm dân sự đã lên án việc áp dụng luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh đối với thành phố bán tự trị trong ngày 22/5, sau thông báo chính thức vào tối hôm qua.

Hàng chục nhà lập pháp dân chủ và các nhà hoạt động khác tập họp tại một đồn cảnh sát để diễn hành đến Văn Phòng Liên Lạc Trung Quốc ởgần đó. Những người tham gia tuần hành hô vang các khẩu hiệu “Hong Kong đang trở thành Tân Cương,” đã bị lực lượng thực thi pháp luật ngăn chặn; ban đầu cảnh sát yêu cầu người biểu tình giải tán, nhưng sau đó cho phép những người tuần hành tiến hành theo nhóm tám người sau khi trình giấy tờ tùy thân.

Xuất hiện trong một cuộc họp báo, các nhóm đối lập và xã hội dân sự cho biết: Luật an ninh mới này sẽ kết thúc chính sách “Một quốc gia, hai hệ thống,” công thức được đưa ra để bảo đảm quyền tự chủ cao của Hong Kong khi được trả lại cho Trung Quốc.

Ngày 21/5 Trung Quốc tuyên bố chuẩn bị áp dụng luật an ninh quốc gia mới đối với Hong Kong, sau khi sự bất ổn dân chủ bạo lực năm ngoái đã khiến thành phố rơi vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng nhất, kể từ khi Hong Kong được trả lại cho chính phủ Bắc Kinh vào năm 1997.

Luật này sẽ được Quốc Hội Nhân Dân Trung Quốc cân nhắc, có thể là một bước ngoặt đối với thành phố tự do và quốc tế nhất của  Trung Quốc, có khả năng gây ra sự điều chỉnh lại tình trạng đặc biệt của Hong Kong tại Washington và có khả năng gây ra nhiều bất ổn.

Các nhà luật pháp và các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong phản đối đạo luật an ninh quốc gia mới. Ảnh: world.wng.org