GERMANY- Những cư dân đi trên đường phố Thủ Đô Berlin trong ngày 071/01 khi được đài truyền hình Reuters hỏi về biến động tại Điện Capitol Hoa Kỳ, họ gọi biến động tại Điện Capitol của Hoa Kỳ là một “sự tệ hại, đối lập với nền dân chủ.”

Họ hy vọng Tổng Thống Donald Trump biến mất “không bao giờ trở lại.” Một số người thậm chí còn nói rằng ông nên bị bắt, và ước mong không bao giờ có người lại mang họ Trump sẽ trở thành tổng thống,  thậm chí cũng không nên là ứng cử viên.

Tổng Thống Frank-Walter Steinmeier cũng thể hiện cảm nhận giống như dân chúng Nước Đức, mặc dù ông không nói thành lời. Ông gọi cảnh tượng tại Điện Capitol Hoa Kỳ là “kết quả của sự dối trá và sự khinh miệt nền dân chủ, của sự thù hận và lời nói căm thù,” một nhận định gián tiếp đổ lỗi cho Tổng Thống Donald Trump đã gây ra điều này.

Tổng Thống Steinmeier gọi đây là “một bước ngoặt lịch sử đối với Hoa Kỳ,  và là cuộc tấn công vào nền dân chủ tự do.” Ông hy vọng Nước Đức sẽ được làm việc với tất cả những đảng dân chủ cộng hòa ở Hoa Kỳ, và nói rằng “ngọn đuốc của nền dân chủ sẽ lại tỏa sáng hơn.”

Tổng Thống Steinmeier cũng đề cập đến kinh nghiệm của chính Nước Đức đối với các phong trào phi dân chủ, đối  với “những người phản đối nền dân chủ của chúng ta-,” đang tấn công vào tiến trình của Quốc Hội Đức.

Trước đó trong ngày 07/01 Thủ Tướng Angela Merkel bày tỏ sự tức giận, trước cơn bão loạn ở Điện Capitol. Bà nói rằng sự tệ hại xảy ra. chỉ vì trên thực tế Tổng Thống Donald không công nhận thất bại của ông trước Tổng Thống đắc cử Joe Biden.

Thủ Tướng Merkel gọi hàng trăm người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol là  “những kẻ tấn công và bạo loạn.” Bà tin tưởng rằng: Chỉ sau hai tuần nữa ông Biden sẽ nhậm chức Tổng Thống Hoa Kỳ.

Tổng Thống Đức Walter Steinmeier. Ảnh: commons.wikimedia.org