Một số người biểu tình ở Hong Kong trốn sang Đài Loan để được an toàn trong 6 tháng vừa qua, giờ đây lại tìm cách di chuyển đi nơi khác vì lo ngại nếu phe đối lập chiến thắng trên hòn đảo này, họ sẽ bị rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Hầu hết thanh niên nam nữ từ Hong Kong đến Đài Loan, sau khi tham gia các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng bạo lực để ủng hộ nền dân chủ, đã trốn sang Đài Loan nhưng không có cách nào hợp pháp để xin được tỵ nạn vĩnh viễn.

Chính phủ Trung Quốc cho phép 60 người trong số những người nói trên, được tạm trú tại Đài Loan. Một người di tản nói với thông tấn xã Reuters rằng, anh từ Hong Kong đến Đài Loan, sau khi tham dự cuộc biểu tình của Hội Đồng Lập Pháp Hong Kong vào ngày 7 tháng giêngnăm 2016. Nếu ở lại Hong Kong, anh lo sợ sẽ bị bắt.

Hong Kong đóng vai trò quan trọng, trong chiến dịch bầu cử tại Đài Loan. Tổng Thống Thái Anh Văn tuyên bố bảo vệ chủ quyền của hòn đảo Đài Loan, từ chối lời đề nghị của Trung Quốc về quy định “một quốc gia, hai hệ thống” chính trị, bởi vì quy định này đã thất bại tại Hong Kong

Biểu tình tại Hong Kong. Ảnh: liberationnews.org