ATLANTA/ U.S.A – Người biểu tình phong tỏa đường xa lộ tại Atlanta trong ngày 13/6, đốt cháy nhà hàng  Wendy nơi người đàn ông da đen bị cảnh sát bắn chết – một biến cố mới xảy ra và chắc chắn sẽ gây ra nhiều cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Tình trạng bất ổn xảy ra khi trời tối ở Atlanta, trong lúc Thị Trưởng Keisha Lance Bottoms chấp nhận đơn từ chức của Cảnh Sát Trưởng Erika Shields  vì Rayshard Brooks, 27 tuổi, bị bắn chết tại nhà hàng nói trên.

Hình ảnh trên truyền hình địa phương cho thấy nhà hàng chìm trong biển lửa, khi cảnh sát và người biểu tình đụng độ trên  xa lộ liên bang 75 bị nhóm biểu tình phong tỏa.

Nhà chức trách chưa thông báo tên của hai cảnh sát da trắng liên quan đến vụ nổ súng nói trên.

Luật sư của Brooks cho biết: Nạn nhân là cha của một cô gái nhỏ đang tổ chức sinh nhật trong ngày 13/6. Cái chết của anh xảy ra sau hơn hai tuần lễ biểu tình tại các thành phố lớn trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ vì cái chết của George Floyd.

Theo Cục Điều Tra Georgia: Cảnh sát được nhà hàng Wendy báo rằng: Brooks ngủ quên khi lái xe trong đường dây drive-thru; cảnh sát cố bắt giữ anh sau khi anh không đạt kết quả kiểm tra tình trạng tỉnh táo khi lái xe.

Một đoạn video của người chúng kiến cho thấy cảnh Brooks vật lộn với hai cảnh sát ở dưới đất bên ngoài nhà hàng Wendy, trước khi cbỏ chạy  trongtay dường như cầm súng gây tê taster.

Đoạn băng thứ hai từ camera của nhà hàng cho thấy Brooks quay đầu trở lại cầm súng TASER nhắm vào cảnh sát, trước khi một trong số hai nhân viên thực thi pháp luật nổ súng và Brooks bị bắn gục.

Luật sư đại diện cho gia đình Brooks nói với các phóng viên rằng, cảnh sát Atlanta không có quyền sử dụng vũ lực chết người ngay cả khi Brook bắn họ bằng súng TASER, một vũ khí không gây chết người.

Nhà hàng Wendy bị đốt tại Atlanta. Ảnh: mprnews.org