NEW YORK, U.S.A – Tom Canavan bị chôn sống tại Trung Tâm Thương Mại Thế Giới khi Tòa Tháp Đôi sụp đổ 20 năm trước vào ngày 11/9/2001. Lúc đó Tom ở Tầng 47 của Tòa Tháp Bắc, đang tham dự hội nghị tại văn phòng của xếp, khi chuyến bay 11 của American Airlines lao vào tòa nhà của anh vào 8 giờ 46 phút sáng.

Mọi sự bỗng dưng biến hóa khôn lường. Tom và các đồng nghiệp từ Văn Phòng Công Ty Môi Giới First Union, từ từ đi xuống cầu thang để đến nơi an toàn, vượt qua cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và nhân viên cứu hộ của Port Authority trên đường đến để cố gắng giải cứu những người sống sót bị thương.

Trong khi họ đang cố trốn thoát ra ngoài, một chiếc máy bay thứ hai đã đâm vào Tòa Tháp Nam. Tom và một người đàn ông vẫn chưa  tiết lộ danh tánh sống sót nhờ một bức tường xi măng lớn đã đổ đè lên người họ.

Những điều hiển hiện trong trí của Tom Canavan lúc đó là  bữa tiệc sinh nhật lần thứ ba sắp tới của con trai; về con gái nhỏ còn chưa chào đời. Trong tuyệt vọng Tom ngửi thấy mùi khói. Anh và người kia bắt đầu bò chậm gạt đống gạch cát đổ nát để trồi lên.

Sau 20 phút họ nhìn thấy một tia sáng nhỏ, hít thở không khí trong lành lần đầu tiên. Tom chui qua cái lỗ, toàn thân bị xây xát và bị thương, nhưng anh không cảm thấy gì. Anh chắc chắn đã bỏ mạng dưới lòng đất, khi Tòa Tháp Bắc sụp đổ lúc 10 giờ 28 phút sáng.

Đồng nghiệp của anh đa số chạy thoát, nhưng có 04 người đã chết. Hàng năm đến ngày 11/9 Tom Canavan nói: Những tr ải nghiệm của anh trong giờ phút thập tử nhất sinh ấy đã trở thành di sản của riêng anh. Anh là nhân chứng sống thật và là một phần quan trọng thuộc về biến cố ngày 11/9 không thể nào quên.

Tòa Tháp tại Trung Tâm Thương Mại Thế Giới bốc cháy. Ảnh: wbur.org