ARGENTINA – Ngày 4/8 chính phủ thông báo một thỏa thuận cơ cấu lại các khoản nợ nước ngoài, một điều được cho là rất quan trọng để có thể phục hồi sự tăng trưởng và tránh tỷ lệ nghèo đói giảm gia tăng, có thể là cả nửa dân số đói nghèo trong năm nay.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters, Bộ Trưởng Phát Triển Xã Hội Daniel Arroyo cho biết: Mỗi ngày Argentina có 11 triệu người cần viện trợ thực phẩm. Ủy Ban Kinh Tế Châu Mỹ La Tinh và  Caribbean cho rằng, năm 2020 Argentina sẽ là một trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực vì tình trạng nghèo đói và thất nghiệp.

Silvia Puntano là mẹ của bảy người con ở vùng ngoại ô nghèo Villa Azul, nơi Silvia thường xuyên không biết sẽ tìm được bữa ăn tiếp theo cho gia đình mình ở đâu. Điều này phản ánh nỗi đau đớn về tình trạng nghèo đói đang gia tăngm ở vùng đất trị giá $65 tỷ Mỹ Kim thỏa thuận công nợ.

Cô Silvia là một trong số nhiều người Argentina đang đấu tranh để giữ cho bản thân và gia đình sinh tồn. Mặc dù nhận được tiền trợ cấp, nhưng không đủ để nuôi sống gia đình. Mỗi ngày cô đi từ nhà bếp cộng đồng này sang nhà bếp khác, để tìm kiếm thức ăn; hoặc phải tìm kiếm ở những nơi khác.

Em gái của Silvia là Milagros điều hành một nhà bếp súp địa phương, thường hỗ trợ cho chị nhưng cũng không thể giúp gia đình cô bớt đau khổ. Milagros nói rằng có quá nhiều người đang đau khổ, hầu hết đều là người già và trẻ em.

Đôi khi người lớn không có gì ăn, nên không đủ sức nuôi con. Họ uống lá cây mate hay trà, vì họ phải để dành thực phẩm cho các con. Nếu họ ăn trẻ em sẽ đói. Argentina ​​sẽ gia tăng số người đói nghèo trong năm nay, vì tác động của Covid-19, mặc dù tỷ lệ nghèo đó đã gia tăng từ khi xảy ra suy thoái kinh tế vào năm 2018. Một cuộc khủng hoảng công nợ, cũng khiến Argentina rơi vào tình trạng vỡ nợ có chủ quyền lần thứ chín kể từ tháng Năm.

Cảnh tượng hoang tàn tại Argentina. Ảnh:. borgenproject.org