POLAND/UKRAINE – Ngày 05/03 Ngoại Trưởng Antony Blinken công du Ba Lan, và đến thăm một trung tâm dành cho người tỵ nạn Ukraine chính phủ Ba Lan thiết lập. Khu vực này trước đây từng là trung tâm thương mại ở Korczowa, gần biên giới với Ukraine. Hiện tại có gần 3.000 người tỵ nạn.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ được nghe các bà mẹ và con của họ kể lại những điều thương tâm của gia đình, khi thực hiện đi dài và nguy hiểm. Họ cũng bị sốc vì sự gián đoạn đột ngột và nỗi lo sợ cho đời sống, sau khi bỏ trốn sự tàn phá của chiến tranh. Rất nhiều người như cô gái Jasmise 16 tuổi lo sợ sẽ phải chết. Cô và các anh chị em đi bộ từ Kiev đến biên giới, một con đường dài 600 km.

Máy bay Nga ném bom tại phi trường, khiến họ sợ hãi. Những người di tản đa số là phụ nữ, trẻ em và đàn ông nhiều tuổi. Họ vất vả mang theo trẻ sơ sinh, thú cưng trong hành lý và mang theo tài sản, tủa gia đình.

Sau đó Ngoại Trưởng Blinken đến Ukraine gặp Ngoại TRưởng Dymtro Kuleba, người dự đoán Nước Nga sẽ bị đánh bại nhưng ông yêu cầu hỗ trợ quân sự nhiều hơn, để làm bớt con số thương vong.

Ngoại Trưởng Blinken truyền đi một thông điệp ngắn gọn: “Ukraine sẽ chiến thắng. Bởi vì đây là cuộc chiến bảo vệ đất nước của người Ukraine. Câu hỏi được đặt ra đó là cái giá mà họ phải trả, để có được chiến thắng.” Ông ca ngợi Tổng Thống Zelenskyy, Ngoại Trưởng Kuleba, và các quan chức khác vì lòng can đảm và khả năng lãnh đạo “truyền cảm hứng” của họ trong suốt thời gian khủng hoảng vì cuộc xâm lược của Nga.

Nhân viên biên giới Ba Lan hướng dẫn người tỵ nạn Ukraine. Ảnh: uwhyy.or