AFGHANISTAN/ U.S.A – Ngoại Trưởng Antony Blinken đến Kabul ngày 15/4  thể hiện sự ủng hộ của chính phủ Hoa Kỳ đối với chính phủ Afghanistan, một ngày sau khi Tổng Thống Joe Biden thông báo sẽ đưa Quân Đội Hoa Kỳ về nước, sau gần 20 năm chiến tranh.

Sau khi thăm hỏi các binh sĩ Hoa Kỳ tại tòa đại sứ, Ngoại Trưởng Blinken gặp Tổng Thống Ghani tại  Dinh Tổng Thống. Ông cũng gặp ông Abdullah, người đứng đầu Hội Đồng Cấp Cao Về Hòa Giải Quốc Gia Afghanistan, và cũng là người ủng hộ quyết định rút quân của Hoa Kỳ.

Ngoại Trưởng Blinken nói với ông Abdullah rằng: Mặc dù họ có một “chương trình mới,” nhưng đó là chương trình mà họ đang “viết cùng nhau.”

Quyết định của Tổng ThốngBiden khiến đồng minh NATO cũng phải rút quân, ngay cả khi chính phủ của Tổng Thống Ashraf Ghani vẫn bị lôi kéo vào các cuộc giao tranh ác liệt với quân nổi dậy Taliban, và tiến trình hòa bình do Hoa Kỳ làm hậu thuẫn vẫn trong tình trạng bất định.

Việc rút quân của Hoa Kỳ và các đồng minh làm dấy lên sự lo ngại Afghanistan có thể nổ ra một cuộc chiến nội bộ với quy mô lớn, cung cấp không gian thuận lợi cho nhóm Al Qaeda trỗi dậy.

Ngày14/4 Tổng Thống Biden quyết định: Quân Đội Hoa Kỳ bắt đầu rút quân ra khỏi Afghanistan từ ngày 1/5, đến ngày 11/9 sẽ kết thúc nhiệm vụ tại quốc gia này. Các đồng minh NATO đồng ý: Quân đội nước ngoài dưới sự chỉ huy của NATO cũng sẽ ra khỏi Afghanistan với sự phối hợp của Hoa Kỳ. Tất cả đều kết thúc vào ngày 11/9.

Ngoại Trưởng Antony Blinken và ông Abdullah tại Afghanistan. Ảnh: gandhara.rferl.org