BRUSSELS – Nghị Viện Châu Âu vừa tổ chức cuộc bầu cử cuối cùng về hiệp định Brexit, với kết quả được ghi nhận là 621 phiếu thuận, 49 phiếu phản đối, và 13 phiếu trắng, mở đường cho kế hoạch Brexit được thực hiện vào lúc 11 giờ đêm Thứ Sáu ngày 31 tháng giêng năm 2020.

Tại Vương Quốc Anh, sau gần bốn năm đầy kịch tính về Brexit, Thủ Tướng Boris Johnson đã có được sự bảo đảm của đa số phiếu trong Nghị Viện Anh, để giành được sự chấp thuận về hiệp định Brexit mới với Liên Minh Châu Âu,  cho phép Vương Quốc Anh ra khỏi khu vực đồng euro vào ngày 31 tháng giêng năm 2020. Điều này giải quyết việc Anh Quốc kết thúc mối liên hệ với Liên Minh Châu Âu, nhưng sẽ không giải quyết hết những bất ổn chung quanh con đường Brexit.

Đến ngày 31 tháng giêng năm 2020, mọi cánh cửa ở Brussels sẽ đóng lại với các nhà ngoại giao và quan chức Anh Quốc. Các nhà lập pháp Anh Quốc sẽ rời Quốc Hội Châu Âu. Vương Quốc Anh sẽ ở bên ngoài khối liên minh, tìm cách gây ảnh hưởng với  Liên Minh Châu Âu.

Không còn bị ràng buộc với tư cách thành viên Liên Minh Châu Âu, Vương Quốc Anh có thể bắt đầu đàm phán các hiệp định thương mại, có nhiều thời gian hơn để thiết lập quy định kinh tế của riêng họ. Những quyền tự do này sẽ được định hình từ bản chất của mối quan hệ tương lai giữa Anh Quốc và Liên Minh Châu Âu.

Thủ Tướng Boris Johnson phát biểu trước các lãnh đạo Anh Quốc.Ảnh: china.org