BRUSSELS – Các nhà lập pháp của Liên Minh Châu Âu thể hiện niềm vui và nỗi buồn, sau khi Nghị Viện Châu Âu chính thức chấp thuận hiệp định Brexit bằng kết quả cuộc bỏ phiếu với 621 phiếu thuận, 49 phiếu chống, và 13 phiếu trắng, trong ngày 29 tháng giêng năm 2020.

Các thành viên của Nghị Viện Châu Âu hát Auld Lang Syne, ca khúc truyền thống của Tô Cách Lan tạm biệt Anh Quốc. Một vài nhà lập pháp Anh Quốc hy vọng có ngày sẽ tái hợp với Liên Minh Châu Âu.

Nghị Viện Châu Âu sẽ nhớ các nhà lập pháp Anh Quốc, kể cả ông Farage – người hoài nghi Châu Âu và cổ súy việc Brexit. Khi các ký giả đặt câu hỏi, liệu ông có chút hối tiếc nào khi hiệp định Brexit chính thức hoàn tất hay không, ông Nigel Farage, người lãnh đạo Đảng Brexit đã lớn tiếng nói rằng: “Ông không hề hối tiếc, chỉ thấy vui mừng vì đã được tự do, dân chủ, và tự quyết định.”

Trong khi các thành viên thuộc Đảng Brexit vẫy quốc kỳ Anh rời phòng họp, nhà lập pháp Judith Kirton-Darling thuộc Đảng Lao Động đã rơi nước mắt, nói rằng Vương Quốc Anh ra khỏi Liên Minh Châu Âu chính là “một sự tàn phá.”

Các nhà lãnh đạo cùa Nghị Viện Châu Âu bỏ phiếu hiệp định Brexit. Ảnh: pbs.org