GREECE – Nghi thức truyền thống thắp sáng Ngọn Đuốc Olympic được cử hành ngay tại vận động trường Thế Vận Hội thời cổ đại dưới ánh sáng rực rỡ của mặt trời trong ngày 12/3, đánh dấu chặng đường khởi đầu và sẽ đến điểm kết thúc là Thế Vận Hội Olympic Mùa Hè Năm 2020 tổ chức tại Tokyo, Thủ Đô của Nhật Bản.

Nhà tổ chức Thế Vận Hội Olympic Tokyo cũng như Ủy Ban Olympic Quốc Tế khẳng định Thế Vận Hội sẽ được tổ chức, mặc dù từng có dự đoán sẽ bị hủy bỏ hay phải tạm hoãn vì coronavirus lây nhiễm và bùng phát nhanh chóng trên toàn thế giới.

Nữ tài tử Xanthi Georgiou được chọn đóng vai vị nữ tư tế tối cao, dùng tấm gương Parabol thắp sáng ngọn đuốc thiêng, trong buổi lễ thu nhỏ không có khán giả vì lo ngại sự lây nhiễm của Covid-19, để bàn giao cho ban tổ chức Thế Vận Hội Tokyo tại Thủ Đô Athen vào ngày 19/3.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới lần đầu tiên tuyên bố coronavirus là đại dịch, khiến nhiều quốc gia đưa ra những biện pháp quyết liệt ngăn chặn nghiêm ngặt.

Tính đến ngày 11/3 Nhật Bản đã có 620 trường hợp lây nhiễm, 15 người tử vong, không kể những du  khách trên Du Thuyền Diamond Princess bị cách ly gần thành phố Yokohama vào tháng 2. Các chuyên gia nói rằng số lượng lây nhiễm tại Nhật Bản thấp bởi vì Nhật Bản hạn chế thử nghiệm coronavirus, nếu so với nhiều quốc gia khác.

Nữ tài tử Xanthi Georgiou hóa thân trong vai nữ tư tế tối cao. Ảnh: tokyo2020.org