Khoảng 30 nghệ sĩ múa Ba Lê thuộc hý viện Opera Paris cùng với các nhạc sĩ thuộc dàn nhạc giao hưởng Paris, tổ chức biểu diễn trước Hý Viện  Symphony Orchestra nổi tiếng trong Ngày Lễ Giáng Sinh, để phản đối kế hoạch cải cách lương hưu trí của chính phủ Pháp, một điều cũng gây ảnh  hưởng đến công nhân trong đoàn nghệ thuật múa Ba Lê.

Hàng trăm người tụ tập thưởng thức màn trình diễn kéo dài 20 phút, trong khi các nữ nghệ sĩ ba lê xoay tròn chỉ vào chiếc váy trắng của họ. Công nhân tại Pháp được nhận mức lương hưu trí hào phóng  nhất thế giới, thông qua một hệ thống được chia thành hàng chục chương trình riêng biệt.

Chính phủ của Tổng Thống Emmanuel Macron nói rằng, đặc quyền dành cho nhiều loại công nhân khác nhau gây ra sự không công bằng; vì thế chính phủ muốn có một hệ thống “chính xác,” để các công nhân được nhận mức lương hưu trí giống nhau.

Các nghệ sĩ múa Ba Lê chuyên nghiệp tại Pháp sẽ về hưu vào lúc 42 tuổi, họ là một thành phần trong chế độ lương hưu đặc biệt. Hý Viện Opera Paris tuyển dụng và đào tạo trẻ em từ 8 tuổi trở lên. Khi các nghệ sĩ này về hưu, họ tiếp tục làm những công việc khác liên quan đến bộ môn khiêu vũ, một cách để có mức sống khá hơn khi không còn biểu diễn.

Theo thông báo gởi cho truyền thông báo chí của cơ quan lao động chuyên phụ trách về nghệ thuật biểu diễn, kể từ khi bắt đầu cuộc biểu tình phản đối lương hưu trí tại Pháp vào Ngày 5 Tháng Mười Hai, Hý Viện Opera Paris đã hủy bỏ 45 chương trình biểu diễn tại hội trường Bastille và Garnier.

Hý Viện Opera Paris nói rằng, họ mất gần 8 triệu euro tiền bán vé, kể từ khi bắt đầu cuộc đình công. Nhân viên và các nghệ sĩ thuộc Hý Viện Comedie Francaise, một nhà hát do chính phủ điều hành có đội ngũ nghệ sĩ thường trực, cũng đình công kể từ Ngày 5 Tháng Mười Hai; 20 chương trình của họ đã bị hủy bỏ.

Nghệ sĩ múa Ba Lê trình diễn ủng hộ biểu tình phản đối cải cách lương hưu trí. Ảnh: thesaxon.org