U.S.A – Tổng Thống Donald Trump đưa ra kế hoạch ngân sách trị giá 4.8 ngàn tỷ mỹ kim cho năm tài chánh 2021, nhưng bị Đảng Dân Chủ tại Quốc Hội từ chối, bởi vì họ nói rằng Tổng Thống không giữ cam kết bảo vệ chương trình mạng lưới an toàn và y tế phổ biến cho công chúng.

Tòa Bạch Ốc đưa ra ngân sách nói trên, bao gồm đầy đủ chi tiết dành cho các chính sách ưu tiên của Tổng Thống. Ngân sách này bao gồm việc tài trợ để xây dựng bức tường ở biên giới Hoa Kỳ -Mexico, để chống lại cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau, nhưng lại cắt giảm hàng tỷ mỹ kim dành cho chương trình mạng lưới an toàn theo biểu đồ cải cách phúc lợi.

Với dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh, ngân sách tiên đoán khoảng 3.7 ngàn tỷ mỹ kim thu nhập cho chính phủ trong năm tài chính 2021.

Năm 2019, Tổng Thống Donald Trump  đã ký một thỏa thuận ngân sách kéo dài hai năm với Quốc Hội, gia tăng chi tiêu liên bang cho Quốc Phòng và một số chương trình khác trong nước, đồng thời cũng tăng thêm khoản nợ của chính phủ. Các nhà lập pháp phê duyệt  2.75 ngàn tỷ mỹ kim cho các khoản chi tiêu quốc phòng và phi quốc phòng mới, cho đến ngày 30 tháng 9 năm 2021. Ngân sách do chính phủ Donald Trump đề nghị, đưa cho là một tài liệu chính trị.

A Budget for America’s Future” là quyển sách lưu trữ mọi kế hoạch ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ.Ảnh: financial-world.org