TURKEY – Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga kiềm chế Quân Đội Syria ở phía Tây Bắc Tỉnh Idlib, sau khi 8 nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc tấn công, mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là do Quân Đội Syria thực hiện. Mặc dù không có mâu thuẫn, nhưng Nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ hai lực lượng đối lập tại Syria.

Chính phủ Ankara ủng hộ lực lượng nổi dậy chống lại chế độ Assad, trong khi Điện Kremlin ủng hộ quân đội của chính phủ Damascus. Các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Nước Nga từng làm việc chung, để giảm bớt cuộc chiến gay gắt tại Thành Phổ Idlib, nhưng cuộc tấn công mạnh mẽ của chính phủ Syria trong khu vực này đã khiến chính phủ Ankara phản ứng mạnh mẽ, bởi vì quốc gia này lo ngại hàng triệu người di tản có thể vượt biên giới đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đã tiếp đón hơn 3,6 triệu người Syria tỵ nạn.

Trao đổi với các ký giả, Ngoại Trưởng Cavusoglu cho biết ông đã trao đổi với Ngoại Trưởng Sergei Lavrov rằng, chế độ Assad đang thực hiện các cuộc tấn công đầy khiêu khích vào các địa điểm đóng quân của Thổ Nhĩ Kỳ ở chung quanh Thành Phố Idlib. Nếu tình trạng này tiếp tục, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản công. Ngoại Trưởng Cavusoglu cũng cho biết, Thổ Nhĩ không chấp nhận lý do  Nga không thể kiểm soát chế độ Damascus; ông yêu cầu phục hồi những thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến Thành Phố Idlib.

Nhà lập pháp cao cấp Konstantin Kosachev của Nga nói rằng, Điện Kremlin rất quan tâm đến tình hình hiện nay tại Thành Phố Idlib. Ông gọi đây là “sự thử thách nghiêm trọng về uy tín và thực lực của các thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib và ở miềm Đông Bắc Syria, nơi Quân Đội Nga và Quân Đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng thực hiện cuộc tuần tra chung.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ với Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.Ảnh: crisisgroup.org