RUSSIA – Trong lúc hội đàm với ủy ban chính phủ để thảo luận về những thay đổi trong Hiến Pháp của Nga, Tổng Thống Vladimir Putin cho biết: “Bao lâu ông còn ở Điện Kremlin, Nước Nga sẽ không hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.” Nhà lãnh đạo Nga khẳng định rằng: Ông không cho phép quan niệm truyền thống về cha và mẹ, bị lật đổ bởi những điều mà ông gọi là “cha mẹ số 1” và “cha mẹ số 2.”

Trong hai mươi năm điều hành đất nước, Tổng Thống Vladimir Putin liên kết chặt chẽ với Giáo Hội Chính Thống Giáo, tìm cách đưa Nước Nga xa lánh những giá trị tự do của Phương Tây, bao gồm thái độ đối với đồng tính luyến ái, và sự thay đổi về vấn đề giới tính. Ủy ban chính phủ được thành lập từ tháng giêng, sau khi Tổng Thống Putin tuyên bố sẽ có những thay đổi sâu rộng, đối với hệ thống chính trị của Nga.

Sự thay đổi này được xem như một phương cách mới, giúp ông mở rộng quyền lực sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2024. Trong những nhận định riêng biệt về từng trường hợp, Tổng Thống Putin nói rằng, ông ủng hộ ý tưởng Nước Nga sẵn sàng vi hiến để không phải từ bỏ bất kỳ một phần lãnh thổ nào đã là đất nước Nga.

Nhận định nói trên sẽ khiến Nhật Bản và Ukraine khó chịu, vì hai quốc gia này đang có tranh chấp về đất đai với Nước Nga. Năm 2014, chính phủ Putin sáp nhập Bán Đảo Crimea vào lãnh thổ Nước Nga; trong khi giữa Nhật Bản và Nga xảy ra tranh chấp kéo dài hàng thập niên, về chủ quyền hàng loạt đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, mà chính phủ Nga đã chiếm giữ của Nhật Bản vào cuối Thế Chiến Thứ Hai.

Tổng Thống Vladimir Putin. Ảnh: npr.org